Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với 27 hạng mục đầu tư nước ngoài

10:45' - 18/06/2017
BNEWS Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc mới đây đã chính thức ban hành bản hướng dẫn về danh mục thu hút đầu tư nước ngoài mới được sửa đổi nhằm nới lỏng những hạn chế đối với quyền sở hữu của nước ngoài.
Trung Quốc nới lỏng hạn chế đối với 27 hạng mục đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc mới đây đã chính thức ban hành bản hướng dẫn về danh mục thu hút đầu tư nước ngoài mới được sửa đổi nhằm nới lỏng những hạn chế đối với quyền sở hữu của nước ngoài trong 27 hạng mục thuộc 8 lĩnh vực khác nhau tại các khu thí điểm thương mại tự do (FTZ), trong đó có các ngành công nghiệp khai khoáng, sản xuất dược phẩm, chế tạo, kế toán - kiểm toán và tài chính - ngân hàng.
Trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, các doanh nghiệp nước ngoài được phép xây dựng các cơ sở vận tải đường sắt riêng, thay vì phải thành lập liên doanh với các công ty Trung Quốc. Quy định mới cũng nới lỏng những hạn chế đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực chế tạo xe điện và những sản phẩm liên quan. Trong lĩnh vực tài chính, các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được phép mua, bán trái phiếu chính phủ. Bên cạnh đó, quy định mới cũng bãi bỏ yêu cầu về thời gian hoạt động tối thiểu tại thị trường Trung Quốc trước khi triển khai các dịch vụ bằng đồng Nhân dân tệ.
Bản hướng dẫn về danh mục thu hút đầu tư nước ngoài được ban hành lần đầu tiên vào năm 2013, trong đó đưa ra 190 hạng mục cấm hoặc hạn chế đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong hai năm 2014 và 2015, bản danh sách tiếp tục được giảm xuống còn lần lượt là 139 và 122 hạng mục. Với quy định mới được ban hành, danh sách cấm và hạn chế đầu tư nước ngoài của Trung Quốc hiện còn 95 hạng mục.
Theo Chính phủ Trung Quốc, đây là những nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng nước này nhằm mở cửa hơn nữa thị trường đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, quy định mới chỉ được áp dụng cho 11 khu FTZ gồm Thượng Hải (Shanghai), Quảng Đông (Guangdong), Thiên Tân (Tianjin), Phúc Kiến (Fujian), Liêu Ninh (Liaoning), Chiết Giang (Zhejiang), Hà Nam (Henan), Hồ Bắc (Hubei), Trùng Khánh (Chongqing), Tứ Xuyên (Sichuan), Thiểm Tây (Shaanxi)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục