Trung Quốc phạt nhiều hãng vận tải biển nước ngoài vì thao túng giá

20:55' - 28/12/2015
BNEWS Ngày 28/12, Trung Quốc đã phạt 8 hãng vận tải biển nước ngoài với tổng số tiền là 407 triệu Nhân dân tệ (NDT - tương đương 62,8 triệu USD) vì thao túng giá.
Tàu neo đậu tại Cảng Thượng Hải. Ảnh: THX

Theo Tân Hoa Xã, trong một tuyên bố, Ủy ban Phát triển và Cải cách Trung Quốc (NDRC) - cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của Trung Quốc đồng thời là một trong những cơ quan có nhiệm vụ giám sát các vụ kiện liên quan tới vấn đề độc quyền - xác nhận một số hãng bị phạt lần này là "K" Line (hay còn gọi là Kawasaki Kisen Kaisha), NYK Line của Nhật Bản, EUKOR Car Carriers (Hàn Quốc), hai hãng của Chile và một công ty liên doanh Thụy Điển - Na Uy.

NDRC đã cáo buộc các công ty trên thông đồng với nhau để nâng chi phí vận chuyển và sử dụng các hình thức gian lận trong việc ấn định giá, phần lớn là trên các tuyến đường vận chuyển giữa Trung Quốc với Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Âu.

Theo giới chức Bắc Kinh, những hành vi này đã vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc và "gây tổn hại tới lợi ích" của các nhà xuất - nhập khẩu Trung Quốc. Mức tiền phạt được đưa ra dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh năm 2014 của các hãng với đối tác Trung Quốc, dao động trong từ 4-9% tổng doanh thu.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh công tác điều tra các công ty nước ngoài hoạt động trong nước trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ đến sản xuất ô tô. Trước đó, hồi tháng 2, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm của Mỹ đã chấp thuận nộp phạt gần 1 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện chống độc quyền ở Trung Quốc kéo dài suốt hơn một năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục