Trung Quốc quan ngại về việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc

17:56' - 26/04/2017
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Bắc Kinh kêu gọi Seoul và Washington rút lại THAAD và ngừng công tác triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này tại Hàn Quốc.

Theo Tân Hoa xã, ngày 26/4, Trung Quốc đã thể hiện quan ngại sâu sắc về việc quân đội Mỹ ở Hàn Quốc bắt đầu chuyển các thiết bị của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ vào khu vực triển khai theo kế hoạch tại Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Bắc Kinh kêu gọi Seoul và Washington rút lại THAAD và ngừng công tác triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này tại Hàn Quốc.

Người phát ngôn trên nhấn mạnh việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc sẽ phá vỡ cán cân chiến lược trong khu vực, đồng thời làm gia tăng căng thẳng tình hình Bán đảo Triều Tiên, đe dọa ổn định và hòa bình trong khu vực. Bắc Kinh sẽ kiên quyết tiến hành các hành động cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap cùng ngày đưa tin quân đội Mỹ ở Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển các thiết bị của THAAD vào khu vực triển khai theo kế hoạch tại một sân golf ở huyện Seongju, cách thủ đô Seoul 300km về phía Đông Nam vào đầu giờ sáng 26/4.

Theo đó, 6 xe moóc chở radar X-band, bệ phóng di động và các thiết bị khác của THAAD đã tiến vào khu vực trên. THAAD gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar AN/TPY-2 và bộ phận kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc.

THAAD có khả năng đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối cùng của quá trình bay.

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí triển khai THAAD để đáp trả mối đe dọa từ việc Triều Tiên phóng tên lửa, song Trung Quốc lại liên tiếp phản đối khi cho rằng điều này không giúp ích trong việc răn đe Bình Nhưỡng mà chỉ phá vỡ sự cân bằng an ninh trong khu vực.

Trong diễn biến liên quan, một bản tin của hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên được trích dẫn cho biết Bộ Ngoại giao nước này ngày 26/4 tuyên bố Mỹ là phía cần bị lên án vì đã đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, cũng như đưa các loại vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này. Do đó, Mỹ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về khả năng nổ ra chiến tranh.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng lên án Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) vì đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống Bình Nhưỡng, đồng thời nêu rõ Triều Tiên phát triển các loại vũ khí hạt nhân vì có quyền tự vệ chính đáng theo Hiến chương của LHQ.

Hàn Quốc khiếu nại Trung Quốc lên WTO
Hàn Quốc khiếu nại Trung Quốc lên WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục