Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu giá lương thực tăng cao

09:22' - 27/05/2016
BNEWS Mạng lưới dấu chân toàn cầu thuộc Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) nhận định thế giới sẽ phải chứng kiến giá lương thực biến động do dân số tăng lên và nhiều nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nhiều nhất nếu giá lương thực tăng cao. Ảnh: un.org

Báo cáo trên dự báo nhiều khả năng giá lương thực sẽ tăng cao do sự mất cân bằng ngày càng lớn giữa cung và cầu. Dân số và thu nhập tăng sẽ làm tăng nhu cầu về lương thực trong khi biến đổi khí hậu và tình trạng khan hiếm nguồn lực sẽ làm gián đoạn hoạt động sản xuất lương thực.

Báo cáo cũng đề cập tác động của việc tăng giá lương thực toàn cầu đối với 110 nước để đánh giá những nguy cơ kinh tế lớn nhất từ sự mất cân bằng cung-cầu này.

Theo đó, 5 nước châu Phi, gồm Benin, Nigeria, Cote d’Ivoire, Senegal và Ghana sẽ bị tác động tồi tệ nhất. Tuy nhiên, xét về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Trung Quốc sẽ là nước thiệt hại nhiều nhất, ước tính có thể mất 161 tỷ USD, tương đương với GDP của New Zealand.

Ấn Độ đứng thứ hai với 49 tỷ USD, tương đương với GDP của Croatia. Các nước như Ai Cập, Maroc và Philippines do phải nhập khẩu hàng hóa lương thực với giá cao và chi phí của hộ gia đình cho lương thực nhiều cũng sẽ chịu tác động lớn. Một số nền kinh tế đang nổi như Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị ảnh hưởng mạnh do chi tiêu cho mặt hàng lương thực cao.

Trong khi đó, những nước xuất khẩu lương thực ở Nam Mỹ như Paraguay, Uruguay và các cường quốc nông nghiệp như Brazil, Australia, Canada và Mỹ sẽ được hưởng lợi nếu giá lương thực tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục