Trung Quốc sẽ tránh được nguy cơ "hạ cánh cứng" nếu cải cách các DNNN

21:36' - 05/02/2016
BNEWS Theo Tổng Giám đốc IMF, Trung Quốc sẽ tránh được “hạ cánh cứng” nếu tập trung vào cải cách các doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy một nền kinh tế thị trường và làm minh bạch hơn các chính sách ngoại hối.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. Ảnh: TTXVN
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 4/2 nhận định kinh tế Trung Quốc, dù đang trải qua giai đoạn khó khăn trong quá trình dịch chuyển sang mô hình tăng trưởng chậm và bền vững hơn, nhưng sẽ tránh được nguy cơ “hạ cánh cứng”. 
Theo Tổng Giám đốc Quỹ IMF Lagarde, Trung Quốc sẽ tránh được “hạ cánh cứng” nếu Bắc Kinh tập trung vào cải cách các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), thúc đẩy một nền kinh tế thị trường và làm minh bạch hơn các chính sách ngoại hối. 
Nhà lãnh đạo IMF cũng kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục cải cách theo hướng thị trường, trong đó có cải cách các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. 
Trong một bài phát biểu tại trường Đại học Maryland cùng ngày 4/2, bà Lagarde nói rằng đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc có thể gây hiệu ứng lan tỏa đối với thương mại và nhu cầu hàng hóa trong ngắn hạn. Song về dài hạn, đầu tư và tiêu dùng nội địa sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lấy lại "phong độ" với mô hình tăng trưởng bền vững hơn. 
Trong bài phát biểu của mình, Tổng Giám đốc IMF cũng chỉ ra những thách thức đối với các nền kinh tế mới nổi, trong đó có kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến, giá dầu giảm và sự khác nhau trong cách thức vận hành các chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. 
Bà Lagarde dự đoán nhu cầu được IMF hỗ trợ tài chính sẽ tăng tại các nền kinh tế mới nổi và các tổ chức đa phương khác. Và để đảm bảo dòng vốn được dịch chuyển an toàn hơn, nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi các thị trường mới nổi cải thiện tính "đàn hồi" của hệ thống tài chính bằng cách áp dụng các chính sách kinh tế vĩ mô một cách thận trọng và mạnh mẽ hơn. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục