Trung Quốc tăng cường hiện diện tại thị trường Cuba

13:41' - 16/02/2017
BNEWS Trung Quốc tăng cường hiện diện tại thị trường Cuba giúp nền kinh tế nước này đứng vững khi đầu tư của Venezuela vào Cuba sụt giảm do rơi vào khủng hoảng kinh tế chính trị.
Chủ tịch Cuba Raul Castro (phải) bắt tay Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) trong cuộc gặp gỡ tại Havana, Cuba ngày 24/10/2016. Ảnh: Reuters

Giá trị nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc của Cuba đã lên tới 1,9 tỷ USD năm 2015, tăng gần 60% so với mức trung bình của một thập niên trước đó.

Con số này là 1,8 tỷ USD năm 2016 khi lượng dầu mỏ và tiền mặt từ Venezuela “rót vào” Cuba chậm lại do Venezuela lâm vào khủng hoảng kinh tế -chính trị.

Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc đang mang tới cho các doanh nghiệp nước này lợi thế đi trước so với các đối thủ Mỹ tại thị trường mở của Cuba.

Theo ông Ted Piccone, nhà phân tích Mỹ Latinh của Viện nghiên cứu Brookings Institution, quan hệ Mỹ - Trung Quốc kém thuận lợi dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể dẫn tới việc Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở thị trường Cuba.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, xuất khẩu hàng hóa cho Cuba với các điều khoản tín dụng ưu đãi. Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Cuba và số nợ này thường xuyên được tái cơ cấu.

Thông tin trên trang web chính thức "Cubadebate" của Chính phủ Cuba hồi tháng trước cho biết hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghiệp, tại một hội nghị ba ngày ở La Habana với sự tham gia của 18 công ty lớn của Trung Quốc.

Theo trang web này, hai bên đã ký kết kế hoạch thực hiện một số dự án, bao gồm một dự án liên doanh với doanh nghiệp điện tử Haier của Trung Quốc xây dựng một cơ sở nghiên cứu và phát triển năng lượng tái tạo.

Một vài tuần trước, Cuba đã khai trương nhà máy lắp ráp máy vi tính đầu tiên có công suất 120.000 máy vi tính xách tay, máy tính bảng/năm, với sự hợp tác của Haier.

Ngoài ra, các dự án khác của Cuba trong lĩnh vực dược phẩm, sản xuất xe ô tô, xây dựng kho cảng container ở Santiago de Cuba cũng đang được triển khai với khoản tín dụng phát triển trị giá 120 triệu USD của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục