Trung Quốc tập trung cải cách nguồn cung để thúc đẩy nông nghiệp

06:37' - 02/02/2016
BNEWS Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết các vấn đề ở nông thôn nhằm đem lại hy vọng cho hàng triệu nông dân.
Trung Quốc tập trung cải cách nguồn cung để thúc đẩy nông nghiệp. Ảnh minh họa: Mạnh Minh/TTXVN
Trong "Tài liệu chính sách số một" công bố tuần trước Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa ngành nông nghiệp và giải quyết các vấn đề ở nông thôn nhằm đem lại hy vọng cho hàng triệu nông dân. 

Theo đó Trung Quốc xác định cải cách phía cung ứng là một định hướng quan trọng để hiện đại hóa nông nghiệp trong nước. 

Với một nhận thức nâng cao các sáng kiến, hợp tác, phát triển xanh, mở rộng và chia sẻ sự phát triển, Chính phủ Trung Quốc kêu gọi tăng tốc chuyển đổi các mô hình nông nghiệp nhanh hơn nữa, để đảm bảo xã hội Trung Quốc trở nên thịnh vượng hơn. 

Trong Quy hoạch 5 năm lần thứ 12, Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh và ổn định trong thu nhập của người dân sống tại nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với thành thị và thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp. 

Sau nhiều năm mùa màng bội thu, Trung Quốc không còn phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực, song cơ cấu ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều bất cập. Ví dụ, dư thừa nguồn cung ngô trong khi thiếu đậu tương là các minh chứng cho sự mất cân bằng giữa cung và cầu. Ngoài ra, chi phí sản xuất cao cũng như phân bổ không hiệu quả các nguồn lực càng làm gia tăng sự mất cân đối. 

Hơn thế nữa, mấu chốt của việc cải cách trong nông nghiệp là nhằm đảo bảo an ninh lương thực. Do đó, cần đảm bảo tốc độ tăng trưởng của sản lượng ngũ cốc, ít nhất ở mức có thể tự túc và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. 

Cơ cấu sản xuất lương thực cần phải đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng đa dạng kết hợp với việc khuyến khích các doanh nghiệp “đưa hàng ra nước ngoài”, nhằm tạo cân bằng giữa xuất và nhập khẩu. 

Ngoài ra, các chính sách và sự hỗ trợ kỹ thuật cần được cải thiện để bảo vệ các nguồn tài nguyên nông nghiệp và gia tăng hiệu quả sử dụng, ngăn chặn việc khai thác các nguồn lực quá mức và ngăn ngừa hơn nữa sự ô nhiễm trong sản xuất nông nghiệp. 

Theo một hướng dẫn thông báo cuối tuần qua, Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch đưa ra các biện pháp nhằm tăng hiệu quả sử dụng nước trong nông nghiệp, như tăng giá nước, chuyến hướng sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn và trao giải thưởng cho việc bảo tồn nguồn nước. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục