Trung Quốc thắng kiện EU tại WTO

14:31' - 19/01/2016
BNEWS Trung Quốc có thể đòi trừng phạt thương mại EU sau khi nước này kháng cáo thành công lên WTO về thuế nhập khẩu mà EU áp đặt đối với ốc vít, đai ốc và bu lông của Trung Quốc.

Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) áp đặt trừng phạt các đối tác thương mại kể từ khi nước này gia nhập WTO năm 2001, nhưng kết quả vụ tranh chấp kéo dài 7 năm qua sẽ mở đường cho việc Bắc Kinh yêu cầu EU phải bồi thường thiệt hại.

Trung Quốc thắng kiện EU tại WTO. Ảnh: e15initiative.org

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng mức thuế chống phá giá mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với các sản phẩm ốc vít, đai ốc và bu lông bằng sắt hoặc thép của Trung Quốc đã khiến xuất khẩu của nước này thiệt hại khoảng 1 tỷ USD và ảnh hưởng tới hơn 100.000 việc làm.

Đây là thiệt hại rất lớn về đối với ngành công nghiệp Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng EU phải tuân thủ phán quyết của WTO và dỡ bỏ mức thuế bất hợp pháp nếu không Trung Quốc sẽ có "bước đi tiếp theo".

EU nhập khẩu các sản phẩm ốc vít, đai ốc và bu lông của Trung Quốc với giá trị lên tới 1 tỷ USD trong năm 2008, nhưng sau khi EU áp thuế chống bán phá giá vào năm 2009, nhập khẩu của EU đối với các mặt hàng này của Trung Quốc chỉ còn trung bình 200 triệu USD mỗi năm

Theo quy định của WTO, các nước được phép áp đặt thuế chống bán phá giá để ngăn chặn một nước cố tình phá hoại đối thủ nước ngoài của mình bằng cách đưa ra mức giá rẻ hơn giá thực tế của sản phẩm.

Tuy nhiên trong vụ kiện này, Trung Quốc cho rằng EU đã không áp dụng các quy định một cách chính xác. Uỷ ban trọng tài của WTO ngày 18/1 đã ra phán quyết đồng ý với lập luận của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục