Trung Quốc thắt chặt tiêu chuẩn quy định đối với đậu tương nhập khẩu từ Mỹ​

16:58' - 21/12/2017
BNEWS Trung Quốc yêu cầu thay đổi các tiêu chuẩn chất lượng đối với đậu tương nhập khẩu của Mỹ chủ yếu là do quan ngại về hạt cỏ dại trong hàng hoá từ Mỹ.

Người phát ngôn Cục Kiểm dịch Sức khỏe Động Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Will Wepsala vừa cho biết Trung Quốc - nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - sẽ giảm tỷ trọng thành tố ngoại lai được cho phép có trong các lô đậu tương nhập khẩu từ Mỹ kể từ ngày 1/1/2018.
Theo ông Wepsala, các lô đậu tương của Mỹ chứa 1% thành tố ngoại lai khi tới các cảng của Trung Quốc sẽ được giải quyết nhanh, còn các lô hàng có chứa trên 1% thành tố đó có thể sẽ bị giữ lại để kiểm tra.

Tiêu chuẩn chất lượng đối với đậu nành vàng số 2 - loại phổ biến nhất trong các hợp đồng xuất khẩu đậu tương của Mỹ - hiện cho phép chứa tới 2% thành tố ngoại lai.

Các tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt hơn (của Trung Quốc) trong việc nhập khẩu đậu tương sẽ càng khiến các nhà sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc của Mỹ đau đầu, trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm do nguồn cung đậu nành trên toàn cầu hiện ở mức cao kỷ lục.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đậu tương Mỹ đang phải chống chọi với một số loại cỏ dại có khả năng kháng thuốc diệt cỏ, với những tồn dư được tìm thấy trên các hạt đậu đã thu hoạch.
Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 lượng đậu tương nhập khẩu toàn cầu, chủ yếu được mua từ Mỹ, Brazil và Argentina. Theo USDA, kim ngạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc vào năm 2016 đạt hơn 14 tỷ USD.
Nhà phân tích Charlie Sernatinger từ ED & F Man Capital, cho biết việc đảm bảo đậu tương chỉ chứa 1% thành tố ngoại lai có thể khiến các nhà xuất khẩu đậu tương của Mỹ gánh chịu thêm chi phí khoảng 15 xu Mỹ /bushel. Thậm chí, các nhà chế biến của Trung Quốc có thể chuyển sang mua đậu tương từ Nam Mỹ để tránh nguy cơ bị giao hàng chậm trễ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục