Trung Quốc thúc đẩy cải cách doanh nghiệp quốc doanh

18:17' - 20/05/2016
BNEWS Quốc vụ viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì đã họp bàn và đưa ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy cải cách khối doanh nghiệp quốc doanh.
Trung Quốc đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy cải cách doanh nghiệp quốc doanh. Ảnh: THX

Việc đóng cửa các doanh nghiệp quốc doanh (SOE) đang “tồn tại ngắc ngoải”, hỗ trợ hợp lý các lao động bị ảnh hưởng và loại bỏ dần những SOE đang làm giảm năng lực hoạt động và cạnh tranh của khối doanh nghiệp quốc doanh là trong số những giải pháp mà Trung Quốc sẽ triển khai trong 2-3 năm tới để đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp quốc doanh.
Quyết định trên được loan báo tại cuộc họp mới đây của Quốc vụ viện Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì. Các doanh nghiệp quốc doanh trực thuộc sự quản lý của chính phủ đóng vai trò thiết yếu trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Trung Quốc.

Tuy vậy, những khó khăn lớn vẫn còn đó và Trung Quốc sẽ phải từng bước khắc phục, với việc cần đẩy mạnh cải cách các SOE.
Hầu hết 106 doanh nghiệp quốc doanh thuộc sự quản lý của Chính phủ Trung Quốc đều đang hoạt động trong những lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của nước này, như viễn thông và năng lượng.

Những khó khăn chính đối với các doanh nghiệp này bao gồm sự yếu kém trong lĩnh vực hoạt động sản xuất-kinh doanh chủ chốt, lập nhiều công ty con “lấn sân” sang lĩnh vực khác quá nhiều, hiệu quả hoạt động thấp, có nhiều cấp quản lý...
Chính phủ Trung Quốc cũng hướng tới giảm bớt 30% mức thua lỗ của các công ty chi nhánh thuộc những doanh nghiệp trực thuộc sự quản lý của Chính phủ Trung Quốc, và tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp này thêm hơn 100 tỷ NDT (15,3 tỷ USD) vào cuối năm 2017.

Các doanh nghiệp quốc doanh cũng cần tích cực cơ cấu lại hoạt động và tối ưu hóa các nguồn lực để nâng cao chất lượng của các sản phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục