Trung Quốc thực thi tỷ giá hối đoái linh hoạt

14:14' - 03/06/2016
BNEWS Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến quan trọng về tỷ giá hối đoái, trong đó phải kể đến sự linh hoạt về tỷ giá.
Trung Quốc thực thi tỷ giá hối đoái linh hoạt. Ảnh: china.org.cn

Trong cuộc nói chuyện với các phóng viên trước thềm Đối thoại Kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ trong tháng Sáu này một quan chức của Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, Trung Quốc vẫn duy trì chính sách quản lý tỷ giá hối đoái định hướng theo thị trường. Điều này thể hiện qua sự linh hoạt hai chiều, cho phép tỷ giá hối đoái của đồng NDT tăng cao hoặc hạ thấp tùy theo điều kiện thị trường.

Khi đề cập tới sự hạ giá của đồng nội tệ Trung Quốc thời gian gần đây, quan chức này cho rằng việc định giá tỷ giá hối đoái thực tế tổng hợp (mức giá trị trung bình theo tỷ trọng của đồng tiền một quốc gia trong mối quan hệ với một chỉ số hoặc rổ tiền tệ của các đồng tiền khác đã được điều chỉnh theo ảnh hưởng của lạm phát) là rất quan trọng.

Ví dụ như so sánh giữa tỷ giá giữa đồng NDT và rổ các đồng tiền của các đối tác thương mại chủ chốt của Trung Quốc, thay vì chỉ đi so sánh giữa hai đồng tiền với nhau.

Nghiên cứu mới đây của Viện Kinh tế quốc tế Peterson, có trụ sở tại Washington (Mỹ) cho hay giá trị của đồng NDT về cơ bản vẫn đang ở mức cân bằng.

Báo cáo của Viện Kinh tế quốc tế Peterson dự báo rằng thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do xu hướng tăng của tỷ giá hối đoái thực tế tổng hợp. Tỷ giá này của đồng NDT trong giai đoạn từ tháng 2/2012 tới tháng 2/2016 tăng tới 18%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục