Trung Quốc: Thượng Hải tăng cường thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo

08:02' - 09/03/2017
BNEWS Hội nghị báo cáo tình hình thương mại Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/3 cho biết thành phố này sẽ lập kế hoạch tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo.
Thượng Hải tăng cường thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Uỷ ban Thương mại Thành phố Thượng Hải Thượng Ngọc Anh khẳng định công nghiệp chế tạo có vai trò then chốt trong quá trình phục hồi nền kinh tế và là nguồn sáng tạo khoa học công nghệ vô cùng quan trọng.

Thành phố Thượng Hải sẽ đầu tư lớn cho lĩnh vực công nghiệp chế tạo, đặc biệt là những ngành nghề sử dụng các công nghệ tiên tiến, thông minh hoặc thân thiện với môi trường.

Thượng Hải sẽ dẹp bỏ tối đa những rào cản trong hoạt động tiếp cận thị trường đối với các loại hình doanh nghiệp và các doanh nghiệp tham gia vào những lĩnh vực sản xuất mới, cho phép các doanh nghiệp FDI tham gia vào nhiều dự án khoa học công nghệ của chính quyền địa phương.

Các doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo cũng có thể nhận được sự hỗ trợ về tài chính cùng nhiều ưu đãi khác.

Bên cạnh đó, Thượng Hải cũng đã và đang tăng cường thu hút thêm các tài năng từ nước ngoài. Chính quyền thành phố đã bãi bỏ giới hạn độ tuổi 60 khi tìm kiếm việc làm và cho phép đăng ký cư trú dài hạn (5 năm) đối với các chuyên gia nước ngoài có trình độ cao.

Ngoài ra, Thượng Hải còn đi đầu trong cả nước trong việc cho phép lưu học sinh nước ngoài sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục ở lại thành phố này để tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp.

Theo Uỷ ban Kinh tế và Công nghệ Thông tin Thượng Hải, trong Quy hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 - 2020), lĩnh vực công nghiệp chế tạo được kỳ vọng sẽ chiếm trên 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thành phố này.

Cũng theo số liệu của cơ quan trên, hiện có hơn 580 công ty đa quốc gia đặt trụ sở khu vực tại Thượng Hải, với 80% hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo./.

>>> Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu trong ba năm

>>> Tập đoàn viễn thông ZTE (Trung Quốc) chịu án phạt kỷ lục tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục