Trung Quốc tiến hành kiểm tra nhiều sàn giao dịch, đồng bitcoin mất giá mạnh

21:14' - 12/01/2017
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) vừa mở các đợt kiểm tra đột xuất nhiều sàn giao dịch bitcoin hàng đầu tại Bắc Kinh và Thượng Hải.
Tiền ảo Bitcoin gây tranh cãi trên toàn thế giới. Ảnh:TTXVN
Thông tin này đã gây sức ép lên khả năng thoái vốn và khiến giá trị của đồng tiền ảo này giảm hơn 12% so với đồng USD.

PBoC cho hay các sàn giao dịch bitcoin bị kiểm tra gồm BTCC, Huobi và OKCoin, do nghi ngờ về các hành vi vi phạm quy định, trong đó có việc thao túng thị trường, rửa tiền và tài trợ trái phép. Tuy nhiên, PBoC chưa tiết lộ các sàn giao dịch có vi phạm quy định hay không.

Trên sàn giao dịch bitcoin Bitstamp ở châu Âu, giá đồng tiền ảo đã giảm tới 12,5% xuống mức thấp của ba tuần là 800 USD. Trên trang web của sàn Huobi, giá trị bictoin tính bằng nhân dân tệ hạ gần 16% xuống 5.313 NDT, tương đương khoảng 766 USD.

Tại Bắc Kinh PBoC cho biết các cuộc kiểm tra đột xuất tập trung vào “cách thức các sàn giao dịch thực hiện chính sách bao gồm việc quản lý ngoại hối và chống rửa tiền”.

Trong khi đó, tại Thượng Hải PBoC cho hay: “Hoạt động kiểm tra tập trung vào việc xem xét liệu các sàn có hoạt động trong phạm vi kinh doanh hay không, có áp dụng tài trợ, thanh toán, thực hiện kinh doanh ngoại hối hay các hoạt động liên quan trái phép hay không, có tham gia làm lũng đoạn thị trường hay không”.

Các quan chức Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực để ngăn chặn tình trạng thoái vốn và giảm sức ép lên đồng NDT. Đồng nội tệ Trung Quốc đã mất hơn 6,5% giá trị so với đồng USD trong năm 2016, mức tồi tệ nhất kể từ năm 1994, trong khi giá đồng tiền ảo bitcoin tăng lên gần mức cao kỷ lục.

Một số ý kiến cho rằng đồng bitcoin tăng giá đã trở thành lựa chọn hấp dẫn giúp những người Trung Quốc hiểu biết công nghệ "lảng tránh" đồng nhân dân tệ hạ giá và "lách" quy định giới hạn số ngoại tê mà các cá nhân có thể mua mỗi năm.

Tuần trước, giới chức PBoC đã gặp nhân viên của ba sàn giao dịch này, đồng thời các nhà đầu tư đưa ra cách tiếp cận hợp lý và thận trọng khi đổ tiền vào bitcoin.

1 USD = 6,9317 NDT.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục