Trung Quốc tìm lời giải cho bài toán nhà đất thông qua thuế tài sản (Phần 2)

06:30' - 09/05/2018
BNEWS Tờ Financial Times dẫn lời Rosealea Yao, nhà phân tích tập đoàn nghiên cứu Gavekal Dragonomics tại Bắc Kinh, dự đoán dự thảo luật có thể được công bố cuối năm nay và thuế sẽ có hiệu lực cuối năm 2019.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất ở đây vẫn là cơ chế của thuế tài sản, chẳng hạn như căn hộ nào sẽ bị đánh thuế và thuế suất được tính dựa trên giá trị thị trường hay giá mua thực tế, v.v...

Các chương trình thuế thí điểm tại Trùng Khánh và Thượng Hải ra đời vào năm 2011 đã bảo vệ các chủ nhà có thu nhập thấp bằng cách chỉ đánh thuế những căn hộ rất đắt tiền hoặc miễn trừ hoàn toàn thuế của căn nhà thứ nhất. Thuế suất ở hai thành phố này dao động từ 0,4 đến 1,2%.

Các chủ nhà lo ngại rằng thuế tài sản sẽ ảnh hưởng đến giá trị căn nhà của họ, nhưng theo nhận định của bà Yao, luật thuế tài sản sẽ được thiết kế để giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác động đối với thị trường nhà đất. Ví dụ như một giai đoạn chuyển đổi, lộ trình áp dụng thuế hay mức cắt giảm phù hợp cho các khoản thuế hiện có đối với các giao dịch tài sản.

Nhà phân tích Nisha Gopalan thì cho rằng thuế tài sản của Trung Quốc sẽ mất ít nhất ba năm để hoàn thiện và triển khai, bởi việc khó định giá tài sản, mà trên giấy tờ, vẫn thuộc về hợp tác xã nông nghiệp. Mặt khác, lý do thực sự khiến vấn đề thuế bất động sản sẽ vẫn chỉ nằm trên bàn thảo luận là Bắc Kinh đang phải đối mặt với quá nhiều vấn đề bức xúc hơn.

Chính quyền trung ương đang đương đầu với những gì mà các nhà lãnh đạo nước này mô tả là ba năm của "những trận chiến quan trọng", bao gồm các mục tiêu kiềm chế ô nhiễm, giải quyết đói nghèo và giảm thiểu rủi ro tài chính - trong khi vẫn duy trì tăng trưởng GDP ở mức 6,5%.

Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu của Viện Chiến lược Kinh tế quốc gia thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) nhận định thị trường bất động sản Trung Quốc dự kiến sẽ hạ nhiệt trong năm 2018, do đầu tư vào lĩnh vực này, giá bán bất động sản và giá nhà có thể tăng chậm lại.

Việc áp thuế tài sản có thể làm yếu đi ngành công nghiệp này, vốn là một thành phần quan trọng của nền kinh tế, và khiến cho những mục tiêu nói trên của chính phủ khó đạt được hơn. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm nhạy cảm để giới chức trung ương can thiệp vào nguồn tài chính của các thành phố và chính quyền địa phương, sau khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp hạn chế vay nợ.

Theo ông Zhu Haibin, nhà kinh tế trưởng tại thị trường Trung Quốc của JP Morgan, Trung Quốc sẽ không “thả cửa” hay nới lỏng mạnh các quy định quản lý trong lĩnh vực bất động sản trong năm 2018, nhưng các chính sách của chính phủ, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ lập pháp của thuế bất động sản, có thể khiến cho tâm lý thị trường trở nên phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục