THẾ GIỚI

Trung Quốc tính tiêu thụ hàng hóa dư thừa ở Trung Á và châu Âu

Facebook Share

BNEWS.VNTheo nhật báo Pháp Libération, Con đường tơ lụa thế kỷ 21, hay dự án “Một vành đai, một con đường” có mục tiêu duy nhất tiêu thụ hàng hóa dư thừa do các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất. 

Từ Tây An trên bộ và từ hải cảng Phúc Châu trên biển, Trung Quốc mở hai con đường tơ lụa “nối liền ba châu lục Á, Âu, Phi”. Tờ báo trên nhận định Bắc Kinh sẽ chi ra hàng tỷ USD để viện trợ xây dựng đường sắt xuyên qua Trung Á song song với các chuyến công du của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Dự án khổng lồ này, thật ra còn khá mù mờ, nhưng mục tiêu lại rất rõ ràng là tiêu thụ hàng hóa sản xuất quá tải, trong bối cảnh xuất khẩu liên tục giảm và cường quốc kinh tế đứng thứ hai thế giới này có nguy cơ “hạ cánh” không an toàn.

Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), bạn hàng lớn thứ hai của Trung Quốc, cũng giảm 4,1% theo thống kê từ đầu năm 2015 đến hết tháng Chín. Bắc Kinh hy vọng với hệ thống giao thông xuyên Á - Âu trên, hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn, bù lại những thiệt hại do giá đồng nhân dân tệ (NDT) cao và tình hình kinh tế trì trệ tại châu Âu.

Nhật báo Libération cho rằng Trung Quốc buộc phải “bao cấp” cho Con đường tơ lụa này thì hoạt động giao thương mới hưởng lợi. Theo một chuyên gia kinh tế, Trung Quốc muốn đưa bao nhiêu hàng lên tàu hỏa bán sang châu Âu cũng được, vấn đề là châu Âu biết đưa gì lên các chuyến xe trở lại Trung Quốc?

ML

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.