Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

17:53' - 24/02/2017
BNEWS Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đức với Trung Quốc năm 2016 tăng lên mức 170 tỷ euro.
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức. Ảnh: Reuters

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê Liên bang Đức công bố ngày 24/2,  Mỹ đã rớt xuống vị trí thứ 3, đứng sau Pháp về quan hệ thương mại với Đức.

Số liệu thống kê cho thấy tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Pháp và Đức đạt 167 tỷ euro trong năm ngoái, trong khi giữa Mỹ và Đức chỉ đạt 165 tỷ euro.

Trước đó, vào năm 2015, Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 1961 vượt Pháp trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Đức nhờ vào sự khởi sắc của nền kinh tế Mỹ và đồng euro yếu.

Nếu chỉ tính riêng lĩnh vực xuất khẩu, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất đối với hàng hóa "Sản xuất tại Đức" trong năm 2016, với giá trị hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn nhất châu Âu đạt 107 tỷ euro.

Đối tác xuất khẩu hàng hóa quan trọng thứ 2 của Đức là Pháp với kim ngạch lên tới 101 tỷ euro. Anh đứng ở vị trí thứ 3 với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Đức đạt 86 tỷ euro, đồng thời Anh cũng là nước có mức thặng dự thương mại song phương lớn nhất với Đức (ước tính hơn 50 tỷ euro).

Cũng về thâm hụt thương mại, Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 trong các đối tác Đức có thâm hụt thương mại khi xuất khẩu từ Đức sang Mỹ vượt nhập khẩu tới 49 tỷ euro. Điều này có nghĩa rằng Anh và Mỹ chiếm tới gần 40% thặng dư thương mại kỷ lục của Đức với 252,9 tỉ euro trong năm 2016.

Đáng chú ý, thông tin từ Ủy ban Quan hệ Kinh tế Đông Âu của Đức cho biết, xuất khẩu của Đức sang Nga có thể sẽ tăng ít nhất 5% trong năm nay, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong nhiều năm qua trong bối cảnh Nga vẫn đang chịu các lệnh cấm vận của phương Tây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục