Trung Quốc tuyên bố không e ngại cuộc chiến thương mại với Mỹ

14:32' - 06/04/2018
BNEWS Ngày 6/4, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng chấp nhận một cuộc chiến thương mại với "bất kỳ giá nào" và áp dụng mọi biện pháp toàn diện nếu Mỹ tiếp tục các biện pháp bảo hộ thương mại đơn phương.

Đây là phản ứng mới nhất của Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu giới chức thương mại nước này gia tăng áp lực thuế quan với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. AFP/TTXVN

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ quan điểm của Trung Quốc trong quan hệ thương mại với Mỹ rất rõ ràng: Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, song cũng không sợ một cuộc chiến như vậy.

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định nếu phía Mỹ tiếp tục phớt lờ những phản đối từ Trung Quốc và cộng đồng quốc tế để tiếp tục các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại thì Bắc Kinh cũng không e ngại mà theo đuổi tới cùng bằng bất kỳ giá nào.

Trong khi đó, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có bài viết cho rằng Mỹ là nước được lợi nhất từ hội nhập kinh tế toàn cầu và việc Mỹ dựa vào những biện pháp "gây hấn" để làm giảm thâm hụt thương mại là phản tác dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các hành động được xem là "ăn miếng trả miếng" liên tiếp giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nước này xem xét tăng gấp đôi mức thuế bổ sung đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc so với mức 50 tỉ USD mà Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) đã công bố hôm 3/4, với cáo buộc Trung Quốc có "các hoạt động thương mại không công bằng, "cưỡng ép các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ".

Trung Quốc sau đó đã có biện pháp đáp trả với việc công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, xe ô tô và hóa phẩm.

Liên quan vấn đề này, hãng tin Reuters (Anh) ngày 5/4 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về những bất đồng thương mại hiện tại nhưng với điều kiện các cuộc đàm phán phải diễn ra một cách nghiêm túc trong bối cảnh những nỗ lực trước đó đều không cho kết quả khả quan.

Nguồn tin này cho biết, hiện hai bên vẫn đang duy trì liên lạc thương mại nhưng chưa có lịch trình đàm phán chính thức.

Ông này cũng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kiên trì với mục tiêu yêu cầu phía Trung Quốc phải có quan điểm" rõ ràng, có thể thực hiện được và có thể đánh giá được" trong các cuộc thỏa thuận thương mại.

Chính quyền Mỹ không có ý định phát động một cuộc chiến tranh thương mại mà chỉ muốn "lấy lại công bằng" vì vậy đàm phán luôn là lựa chọn phù hợp.

Mỹ và Trung Quốc sẽ có cơ hội đầu tiên giải quyết những bất đồng sâu sắc về thương mại song phương bên lề Hội nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Washington từ ngày 20-22/4 tới. Tuy nhiên, cho đến nay cả hai nước đều chưa có kế hoạch cho bất cứ cuộc gặp nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục