Trung Quốc và các nước Vùng Vịnh hướng tới đạt FTA toàn diện trong năm nay

17:20' - 20/01/2016
BNEWS Trung Quốc và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) vừa cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm hoàn tất Hiệp định thương mại tự do (FTA) toàn diện trong năm 2016.
Các nước Vùng Vịnh hướng tới đạt FTA toàn diện với Trung Quốc trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Bộ Thương mại Trung Quốc và Ban thư ký GCC xác nhận hai bên vừa nối lại cuộc đàm phán FTA hôm cuối tuần và đã có kết luận về nguyên tắc của các cuộc đàm phán thương mại hàng hóa.

Hai bên đã quyết định đẩy nhanh tiến trình đàm phán và sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo vào nửa sau của tháng 2/2016.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có mặt ở thủ đô Riyadh. Trong cuộc hội đàm giữa ông Tập Cận Bình và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, hai nhà lãnh đạo đã hoan nghênh việc tái khởi động đàm phán FTA giữa Trung Quốc và GCC.

Trung Quốc và GCC - gồm các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) - bắt đầu đàm phán FTA từ tháng 7/2004 song quá trình này bị trì hoãn từ năm 2009.

Thương mại giữa vùng Vịnh và Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang ngày càng phát triển. Giá dầu mỏ giảm sâu đang khiến các nền kinh tế vùng Vịnh phụ thuộc vào dầu mỏ truyền thống buộc phải cải cách, trong khi Trung Quốc đang mở rộng quan hệ kinh tế và chính trị với Trung Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục