Trung Quốc và Mỹ “đấu khẩu” với nhau về vấn đề thép

05:00' - 30/06/2016
BNEWS Bắc Kinh có thể gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ lợi ích của ngành thép sau khi Mỹ cho rằng việc nhập khẩu thép từ Trung Quốc gây tổn thương cho các nhà sản xuất Mỹ.
Bắc Kinh có thể gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ lợi ích của ngành thép của nước này. Ảnh minh họa: Bloomberg

Bộ Thương mại Trung Quốc vừa cho biết Bắc Kinh có thể gửi đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để bảo vệ lợi ích của ngành thép, sau khi Mỹ khẳng định hoạt động nhập khẩu thép từ Trung Quốc đang gây tổn thương cho các nhà sản xuất Mỹ.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cuối tuần trước cho hay việc nhập khẩu thép không gỉ từ Trung Quốc và bốn quốc gia khác đang gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Đây là bước cuối cùng của giới chức Mỹ trong việc áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Bộ Thương mại nước này đã áp mức thuế lên đến 450% đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc và mức thuế từ 3-92% đối với thép chống ăn mòn từ Italy, Ấn Độ, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh “thuế suất” của Washington sẽ đẩy các sản phẩm của Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ và ảnh hưởng trầm trọng đến hoạt động xuất khẩu thép của nước này.

Theo Bộ này, các biện pháp của Mỹ đã vi phạm quy định của WTO và Bắc Kinh sẽ sử dụng mọi biện pháp, trong đó có cả việc đệ đơn kiện, để bảo vệ sự công bằng cho các doanh nghiệp nội địa và lợi ích của hoạt động xuất khẩu.

Gần đây, các tập đoàn sản xuất thép Trung Quốc đã mở rộng sản xuất và gia tăng xuất khẩu các sản phẩm thép, bất chấp những nỗ lực của chính phủ trong việc cắt giảm tình trạng dư thừa công suất.

Thực tế này đã làm dấy lên những tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và một số quốc gia sản xuất thép khác như Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục