Trưởng ban Dân nguyện nói gì về trạm thu giá?

16:27' - 24/05/2018
BNEWS Tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” thì bản chất vẫn là thu tiền của người dân sử dụng dịch vụ BOT và cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Liên quan đến tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” gây khó hiểu cho người dân những ngày qua, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình), Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có những chia sẻ thẳng thắn với các cơ quan báo chí về nội dung này.
Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, tôi đã nghe các ý kiến cử tri gửi tới liên quan đến việc Bộ giao thông Vận tải đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu giá. Hiện nay, trên địa bàn cả nước chưa có chỗ nào ghi “trạm thu giá” và về mặt từ ngữ có thể đổi tên gọi. Ví như khi sử dụng các dịch vụ thì phải trả giá liên quan đến dịch vụ đó, tên gọi có thể như trạm bán vé, trạm kiểm soát vé...
“Tôi nghĩ ở đây mang tính chất từ ngữ. Nếu dùng từ “giá” thì phải ghi đầy đủ, như trạm thu giá dịch vụ BOT do doanh nghiệp A,B,C cung cấp. Từ “giá” linh hoạt theo thị trường là quan điểm đúng, nhưng tên gọi có thể gây hiểu nhầm, nghe có vẻ không hợp lý với từ ngữ trước đây hay sử dụng”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải thông tin thêm, vấn đề thu phí, thu giá của BOT đã có một đợt giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào tháng 11/2017. Đoàn giám sát đã đưa ra những khuyến nghị, khuyến cáo việc thu tiền của người dân khi sử dụng dịch vụ phải tương xứng, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Ví như phải có các đường dẫn song song khi người dân không sử dụng đường BOT và không phải trả thêm tiền.
Đồng thời, có hiện tượng người dân bất bình như đầu tư vào đường nhánh, nhưng đặt trạm thu phí ở đường chính. Vấn đề đặt ra ở đây là thu tiền phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
“Tên gọi “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” thì bản chất vẫn là thu tiền của người dân sử dụng dịch vụ BOT và cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Người dân thường bức xúc về vị trí đặt trạm, khoảng cách giữa các trạm. Do vậy, Bộ giao thông Vận tải cần quan tâm rà soát vị trí, khoảng cách giữa các trạm, mức thu phí tại mỗi trạm và công tác thanh tra, kiểm tra số lượt phương tiện đi qua phải minh bạch, chính xác”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục