Trường đại học đầu tiên ở ĐBSCL được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

14:31' - 19/09/2017
BNEWS Ngày 19/9, Trường Đại học Đồng Tháp đã khai giảng năm học 2017 – 2018 và công bố quyết định trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Trường Đại học Đồng Tháp trong ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2017. Ảnh: Chương Đài - TTXVN

Đây là trường đại học đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long tham gia đăng ký và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường Đại học Đồng Tháp là một trong 15 cơ sở giáo dục Đại học trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ giao nhiệm vụ tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.
Tiến sỹ Tạ Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, triển khai thực hiện từ tháng 6/2016, qua quá trình đánh giá ngoài cho thấy, trường có "sứ mệnh" phù hợp với định hướng phát triển, gắn kết với quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cơ cấu tổ chức được phân định khá rõ ràng. Chương trình đào tạo được rà soát điều chỉnh đúng quy định và có chú trọng đổi mới, đa dạng phương pháp dạy và học...
Theo Nhà giáo ưu tú - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Đệ, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp, thông qua hoạt động đánh giá ngoài, Nhà trường nhận diện rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội của chính mình.

Hoạt động kiểm định góp phần hoàn thiện một cơ sở dữ liệu tổng hợp trong toàn trường, các quy trình được cải tiến để nâng cao hiệu quả công việc; đồng thời, làm thay đổi cách nhìn nhận về trách nhiệm, chuyển từ quan điểm chỉ nhận trách nhiệm công việc trước cấp trên, sang nhận trách nhiệm đảm bảo chất lượng trước một số các đối tượng rộng hơn gồm người học, nhà tuyển dụng, nhà nước và xã hội.
Tuy nhiên, trường còn tồn tại nhiều hạn chế như: năng lực giảng dạy và nghiên cứu của một số giảng viên chưa đáp ứng đầy đủ so với yêu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế. Cơ sở vật chất và tài chính còn hạn hẹp. Chương trình đào tạo và quy trình đào tạo chưa thật sự hiện đại.

Tổ chức và quản lý dạy và học theo hệ thống tín chỉ, trong một số thời điểm cụ thể, còn chưa thật sự hiệu quả, chưa thật sự chuyên nghiệp. Vấn đề việc làm của người học sau tốt nghiệp cũng còn gặp nhiều khó khăn...
Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp cho biết thêm, với 92% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó có 4 Phó Giáo sư, 76 Tiến sỹ, 301 Thạc sỹ. Trường có quy mô đào tạo gần 8.000 học viên, sinh viên chính quy với 6 chuyên ngành sau Đại học và 32 ngành Đại học.
Trong năm học 2017 – 2018, với phương châm “Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy học”, Trường Đại học Đồng Tháp tiếp tục nâng cao năng lực của nhà trường về chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất và thiết bị; phát triển chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và sáng tạo; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục vụ cộng đồng, kiến tạo và kết nối nguồn lực hỗ trợ phong trào sinh viên khởi nghiệp./.

>> Xếp hạng 49 trường đại học: Không thận trọng sẽ mang tác dụng ngược

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục