Truy tố cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu hơn 700 chiếc Iphone

09:08' - 07/01/2016
BNEWS Bằng thủ đoạn khai báo gian dối, làm giả không vận đơn, các đối tượng đã nhập lậu một số lượng lớn hàng hóa điện tử trong đó có 714 chiếc Iphone với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng.
Cán bộ hải quan đã tiếp tay buôn lậu chót lọt hơn 700 chiếc iPhone qua đường hàng không. Ảnh minh họa: TTXVN

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã tống đạt kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ án buôn lậu hàng trăm thiết bị điện tử các loại qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Các bị can bị truy tố về tội danh “buôn lậu” gồm: Lê Nguyễn Thị Ái Trâm (sinh năm 1978, ngụ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh), nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1987, ngụ tỉnh Tiền Giang), nhân viên phát hành Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất; Phan Quang Vinh (sinh năm 1983) và Phan Thị Dạ Hương (sinh năm 1982), cùng trú tại tỉnh Đồng Nai.

Theo kết luận điều tra, bằng thủ đoạn khai báo gian dối, làm giả không vận đơn, Phan Quang Vinh và Phan Thị Dạ Hương đã nhập lậu một số lượng lớn hàng hóa điện tử gồm 844 chiếc máy tính bảng và điện thoại di động các loại (trong đó có 714 chiếc Iphone) với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng từ Hong Kong về Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Để thực hiện trót lọt, Vinh và Hương móc nối với Lê Nguyễn Thị Ái Trâm, công chức hải quan được giao nhiệm vụ kiểm hóa hàng hóa nhập khẩu phi mậu dịch để “lách” kiếm tra theo quy định. Trâm đã ký khống trên tờ khai hải quan cho 13 kiện hàng của Vinh và Hương.

Nguyễn Hoàng Minh - nhân viên của Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất đã có hành vi ký giả chữ ký giúp cho Phan Thị Dạ Hương không phải đứng tên trên các phiếu xuất kho của 13 kiện hàng, đồng thời chỉ đạo tài xế chở hàng đi thẳng qua cổng giám sát hải quan, mặc dù biết hàng hóa chưa được kiểm hóa.

Hành vi của Trâm và Minh đã giúp hàng qua cổng giám sát hải quan trót lọt mà không thông qua kiểm hóa, tiếp tay cho hành vi buôn lậu của Vinh và Hương.

Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, ngày 14/1/2015, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra xe du lịch biển kiểm soát 51D-009.13, phát hiện trên xe có 13 kiện hàng chứa điện thoại di dộng Iphone, máy tính bảng Ipad... còn nguyên số vận đơn, chưa có dấu hiệu đã được kiểm hóa hải quan.

Lô hàng này được vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam bằng đường hàng không qua Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Từ lời khai của người vận chuyển, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bắt tạm giam Vinh và Hương vào ngày 22/1.

Đến ngày 30/1, cơ quan công an thi hành lệnh bắt tạm giam Trâm, còn Minh được cho tại ngoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục