Truyền thông Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định NAFTA

09:46' - 27/04/2017
BNEWS Báo giới Mỹ nhận định việc Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng rút Mỹ khỏi NAFTA như một phần trong chiến lược nhằm tái đàm phán các điều khoản được quy định tại Hiệp định này
Truyền thông Mỹ: Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét rút khỏi Hiệp định NAFTA. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Mỹ ngày 26/4 đồng loạt đưa tin Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc ra thông báo chính thức về việc Washington sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada.

Tờ Politico dẫn lời 2 quan chức Nhà Trắng cho biết dự thảo sắc lệnh hành pháp đang trong giai đoạn đánh giá cuối cùng có thể sẽ được công bố vào tuần này hoặc tuần tới. Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin dự thảo này đã được đưa ra thảo luận trong cuộc họp Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ ngày 26/4.

Cùng ngày, tờ New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ nhấn mạnh Ông chủ Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ ký một sắc lệnh hành pháp có nội dung liên quan vấn đề nói trên.

Nhìn chung, báo giới Mỹ nhận định việc Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng rút Mỹ khỏi NAFTA như một phần trong chiến lược nhằm tái đàm phán các điều khoản được quy định tại Hiệp định này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (Uyn-bơ Rốt) đã bác bỏ những thông tin nói trên và cho đó chỉ là "tin đồn".

Trước đó, Tổng thống Trump đã gọi NAFTA là một "thảm họa" khi cho rằng đây là nguyên nhân khiến hàng triệu lao động trong ngành công nghiệp của nước này mất việc làm. Do đó, ông cam kết sẽ tái đàm phán hoặc rút khỏi hiệp định.

Tuy nhiên, trong bản kế hoạch sơ bộ về sửa đổi NAFTA, tân Tổng thống Mỹ cho biết vẫn sẽ giữ nguyên một số điều khoản, trong đó có việc thiết lập hệ thống dàn xếp các tranh cãi mà không được giải quyết tại tòa án địa phương. Hiện kế hoạch đã được trình lên Thượng viện xem xét như một phần trong tiến trình pháp lý được quy định để đàm phán lại NAFTA.

NAFTA là hiệp định tự do thương mại giữa 3 quốc gia Bắc Mỹ gồm Canada, Mỹ và Mexico, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo nguyên tắc của NAFTA, bất kỳ quốc gia thành viên nào cũng sẽ có 90 ngày để tham vấn nhằm tái đàm phán các điều khoản liên quan và có 6 tháng để khởi động tiến trình rút khỏi hiệp định./.

>>> Hội đồng Kinh doanh Mỹ -Canada lên tiếng về NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục