Từ 1/1/2017, Thụy Sỹ "chia tay" với bí mật ngân hàng

09:47' - 01/01/2017
BNEWS Tại Thụy Sỹ, Công ước quốc tế về chia sẻ tự động các thông tin ngân hàng có hiệu lực vào ngày 1/1/2017.

Theo giới quan sát, đây là một biện pháp khiến Thụy Sỹ không còn được coi là một thiên đường thuế nữa.

Từ 1/1/2017, Thụy Sỹ "chia tay" với bí mật ngân hàng. Ảnh minh họa: Glassdoor

Với việc thực thi công ước quốc tế này, kể từ ngày 1/1/2017, các tổ chức tài chính tại Thụy Sỹ sẽ thu thập thông tin về khách hàng của họ sống ở nước ngoài và chuyển các thông tin này mỗi năm một lần tới Cục Thuế Liên bang Thụy Sỹ. Cơ quan này sẽ gửi thông tin cho cơ quan thuế của quốc gia mà Thụy Sỹ đã thỏa thuận trao đổi tự động thông tin.

Áp dụng "Công ước đa phương về hỗ trợ hành chính trong vấn đề thuế", có nghĩa là Thụy Sỹ sẽ tuân thủ các chuẩn mực quốc tế trong các vấn đề thuế. Hơn 100 quốc gia đã ký kết thỏa thuận này. Thỏa thuận sẽ đảm bảo rằng những thông tin tài chính về các tài khoản ngân hàng được mở tại Thụy Sỹ của công dân của một số nước sẽ được chia sẻ hàng năm.

Thụy Sỹ sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2017 và chia sẻ các dữ liệu này với các quốc gia được lựa chọn kể từ năm 2018. Các quốc gia này sẽ tiến hành trao đổi thông tin tương tự với Thụy Sỹ về tài sản của các công dân Thụy Sỹ .

Nhằm tránh mất đi vị thế của một trung tâm tài chính tầm thế giới, Thụy Sỹ đã ký kết công ước đa phương về hỗ trợ hành chính trong vấn đề thuế vào năm 2014. Đây là một thay đổi quan trọng đối với một quốc gia được coi như một thiên đường thuế.

Trước đây, Thụy Sỹ chỉ cung cấp thông tin ngân hàng theo yêu cầu của quốc gia mà Thụy Sỹ từng ký kết thỏa thuận nhằm tránh đánh thuế hai lần. Nhưng ngay cả trong những trường hợp này, hợp tác không phải lúc nào cũng được đảm bảo. Quốc gia muốn thu nhận được thông tin phải cung cấp bằng chứng về hành vi trốn thuế của các nhân vật liên quan.

Tuy nhiên vẫn tồn tại một trở ngại. Thụy Sỹ từ chối hợp tác nếu bằng chứng về hành vi trốn thuế có được là dựa trên những thông tin "bị đánh cắp". Đây là trường hợp những tiết lộ trong vụ "Swiss Leaks" liên quan đến chi nhánh của ngân hàng HSBC tại Geneva. Những nỗ lực của Pháp và Ấn Độ sử dụng các dữ liệu được tiết lộ nhằm thu được những chi tiết về các tài khoản tại Thụy Sỹ đã bị từ chối.

Từ nay trở đi, các quốc gia mà Thụy Sỹ đã ký kết thỏa thuận không còn cần phải yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng tại Thụy Sỹ của công dân của họ. Các dữ liệu sẽ được truyền tự động mỗi năm một lần. Tuy nhiên, những dữ liệu này chỉ có thể được sử dụng để thu thuế và phải được bảo mật.

Các quốc gia hưởng lợi đầu tiên từ cam kết này là các nước châu Âu cũng như Australia, Nhật Bản, Canada và Hàn Quốc. Đối với các nước như Ấn Độ, Brazil, Mexico, Argentina và Nam Phi, việc tiếp cận những thông tin tài chính bảo mật sẽ chỉ đến trong một năm sau đó.

Điều đó có nghĩa, các nước nghèo sẽ không được hưởng lợi từ cam kết minh bạch này. Họ không có đủ nguồn lực cần thiết để đáp ứng các điều kiện về trao đổi tự động các thông tin, như để thu thập và chia sẻ thông tin về tài sản của các công dân Thụy Sỹ sống trên đất nước họ và đảm bảo rằng các thông tin được Thụy Sỹ cung cấp chỉ được sử dụng cho các mục đích tính thuế mà không được phép công khai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục