Từ chiều 18/7, bão số 3 sẽ gây mưa rất to trở lại Bắc Bộ và Trung Bộ

20:59' - 17/07/2018
BNEWS Đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch.
Từ chiều 18/7, bão số 3 sẽ gây mưa rất to trở lại Bắc Bộ và Trung Bộ. Ảnh:TTXVN

Ngày 17/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 12 về việc ứng phó với bão số 3 (Tên quốc tế bão Sơn-Tinh).
Công điện nêu rõ, đây là cơn bão di chuyển rất nhanh, cường độ tương đối mạnh, đi qua vịnh Bắc Bộ là khu vực có nhiều tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản và du lịch. Để công tác ứng phó với bão đạt hiệu quả, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; các Bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương, Xây dựng, Ngoại giao, Văn hóa, thể thao và du lịch; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Than khoáng sản; Tập đoàn Bưu chính viễn thông; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải chỉ đạo khẩn trương, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 11/CĐ-TW ngày 16/7/2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong đó tập trung thực hiện kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền trú tránh bão; quản lý chặt chẽ việc ra khơi, đặc biệt đối với các tàu du lịch; neo đậu tàu thuyền, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản; kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ. Tùy theo diễn biến bão, các địa phương chủ động cấm biển.
Công điện cũng yêu cầu đảm bảo phương án an toàn đê điều, đặc biệt đối với các công trình đang thi công, các sự cố đã xảy ra năm 2017. Rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng có có nguy cơ sạt lở đất, xảy ra lũ quét đến nơi an toàn; kiên quyết sơ tán di dời dân cư tại các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là những nơi bão có khả năng đổ bộ và phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 18/7/2018. Tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin về diễn biến bão, công tác ứng phó và kỹ năng phòng, chống bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, thực hiện.
Đồng thời, triển khai tiếp một số nội dung cấp bách ứng phó với bão số 3 bằng việc huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, công trình xây dựng, kho tàng, hầm mỏ, bến bãi, chặt tỉa cành cây; triển khai phương án đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên các đảo; kiểm tra, rà soát và chủ động các phương án tiêu thoát nước đô thị để hạn chế tình trạng ngập lụt do ảnh hưởng của mưa bão, sẵn sàng lực lượng, vật tư để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân Việt Nam trú, tránh bão và hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều 18/7 đến đêm 19/7, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 nên ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ có mưa rất to trở lại.
Từ ngày 19-20/7, mưa lớn có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ, trọng tâm mưa rất to tập trung ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La.
Tối 17/7, lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đang lên, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) dao động ở mức đỉnh. Từ ngày 18-20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Đỉnh lũ trên sông Đà, sông Thao, sông Hoàng Long và thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức báo động 1- báo động 2, riêng sông Bưởi (Thanh Hóa) lên trên mức báo động 2; hạ lưu các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ở dưới mức báo động 1.
Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Quảng Ninh và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nội và từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.
Dự báo chi tiết cho các vùng đêm 17/7 và ngày 18/7, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác; riêng Sơn La và Hòa Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 68-98%. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 32 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa, mưa rào, riêng khu vực Đồng Bằng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; ngày có mưa, mưa vừa, riêng khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ từ trưa và chiều 18/7 có mưa to đến rất to. Vùng ven biển từ trưa chiều 18/7 gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-100%. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.
Khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa vừa; từ trưa và chiều 18/7 có mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Độ ẩm 70-99%. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 28-31 độ C.
Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa, riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Phía Bắc từ trưa chiều 18/7 gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; phía Nam gió Tây Nam cấp 4-5. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 66-100%. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C; cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 30 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 30-33 độ C.
Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió Tây Nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%. Nhiệt độ ở Tây Nguyên thấp nhất 20-23 độ C, cao nhất 26-29 độ C. Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất 29-32 độ C./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục