Tự điều trị đau mắt đỏ tại nhà có để dẫn đến biến chứng nặng

20:46' - 26/02/2017
BNEWS Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương (Bộ Y tế), thời gian gần đây trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho khoảng 150-200 ca đến khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ.
Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị đúng cách. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là con số không tăng so với cùng kỳ các năm trước, lượng bệnh nhân chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Người dân cần chú ý vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường; sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh; hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Đặc biệt, Bộ Y tế khuyến cáo: Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và cần được nghỉ học/nghỉ làm việc để tránh lây nhiễm cho người xung quanh, lây lan ra cộng đồng.

Khi đã mắc bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Đau mắt đỏ là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia.

Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng. Tuy nhiên, bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động; thậm chí có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này.

Do đó, người dân cần có ý thức phòng bệnh tốt và được xử trí kịp thời khi mắc bệnh…

>>> Dịch đau mắt đỏ bùng phát trái mùa ở Hà Nội ?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục