Từ nay đến 7/3, Đồng bằng sông Cửu Long cần tranh thủ lấy nước ngọt

20:13' - 26/02/2016
BNEWS Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện tăng cường lấy nước, tích trữ nước phục vụ sản xuất, dân sinh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Từ nay đến 7/3, Đồng bằng sông Cửu Long cần tranh thủ lấy nước ngọt. Ảnh minh họa: Lê Huy Hải/TTXVN

Theo thông báo khẩn cấp số 3 của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam về việc xâm nhập mặn và lấy nước chống hạn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong thời gian từ ngày 25/2 đến ngày 7/3 nước mặn xâm nhập cao trở lại, ranh mặn 4g/l dịch chuyển sâu vào nội địa.

Thời gian nước ngọt xuất hiện trên các cửa sông chính giảm, nhưng các vùng cách cửa sông Cửu Long 30-45 km trở lên có thể lấy được nước ngọt khi triều vừa và thấp.

Để tận dụng tối đa nguồn nước ngọt còn duy trì trong thời gian trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: a, giám sát mặn thường xuyên, tranh thủ thời gian độ mặn cho phép triển khai các giải pháp lấy nước và trữ nước vào hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng.

Các tỉnh cụ thể như: Long An, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau; Giám đốc các Công ty, Trung tâm Khai thác công trình thuỷ lợi: Long An, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng và Bạc Liêu tổ chức kiểm tr

Các đơn vị vận hành tối đa các phương tiện lấy nước để tưới cho cây trồng và cấp nước phục vụ dân sinh khi nước ngọt xuất hiện (thường khi mực nước vừa và thấp); đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp với các tổ chức khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan tranh thủ lấy nước và quản lý nước chặt chẽ, hiệu quả.

Tình hình diễn biến mặn được cập nhật trên website: www.httl.com.vn và http://www.siwrr.org.vn. Các đơn vị tiếp tục cập nhật, theo dõi tình hình, nếu có khó khăn, đề xuất, kiến nghị gửi về Tổng cục Thủy lợi (qua Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập) theo số máy điện thoại 0437.335.711, 0437.335.712; số Fax 0437.335.703; Email: tuoitieu@mard.gov.vn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục