Từ nay, không mua bắt buộc 0 đồng với ngân hàng yếu kém
Đó là nội dung tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2017 vừa được Chính phủ ban hành. Tại phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận về dự án Luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu và dự án Luật Quy hoạch.
Cụ thể, về Dự án Luật cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết và tính cấp bách của việc cần sớm ban hành khuôn khổ pháp lý riêng, mang tính chuyên ngành để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu.
Chính phủ thống nhất cơ bản với nội dung của dự thảo các quy định về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu do Ngân hàng Nhà nước trình. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan, trình đồng thời Quốc hội cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.
Về một số vấn đề cụ thể, Chính phủ thống nhất định hướng: Phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết về xử lý nợ xấu bao gồm việc xử lý các khoản nợ xấu và tài sản bảo đảm các khoản nợ xấu; có cơ chế cho phép Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán nợ Việt Nam (DATC), các doanh nghiệp khác có chức năng kinh doanh mua bán nợ được tham gia bình đẳng vào quá trình xử lý nợ xấu.
Về biện pháp chuyển giao bắt buộc, từ nay, nhà nước không áp dụng biện pháp mua bắt buộc 0 đồng. Trường hợp các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt sau khi đã thực hiện phương án phục hồi mà không thể phục hồi, thì ưu tiên phương án chuyển nhượng cho nhà đầu tư mới, cho tổ chức tín dụng có năng lực tài chính tốt.
Các cá nhân, tổ chức gây ra nợ xấu, thất thoát vốn, tài sản... của tổ chức tín dụng vẫn phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ về hậu quả do mình gây ra. Chính phủ quyết định việc chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Trường hợp không chuyển giao được mà không thể phá sản thì thu hẹp dần hoạt động để xử lý, giải thể, chấm dứt hoạt động.
Chính phủ cũng thống nhất định hướng cần quy định cụ thể về quyền thu giữ tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để đảm bảo quyền chủ nợ hợp pháp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC.
Việc xây dựng cơ chế này cần dựa trên nguyên tắc kế thừa quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 về giao dịch bảo đảm và Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/2/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2006/NĐ-CP.
Cần có quy định về miễn phí thi hành án; miễn thuế, phí về chuyển nhượng tài sản trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, bán toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và có cơ chế ưu tiên thanh toán nghĩa vụ nợ của bên được bảo đảm trước khi thực hiện nghĩa vụ thuế của bên bảo đảm để hỗ trợ xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC...
Miễn trách nhiệm với người tham gia thực hiện tái cơ cấu
Về thẩm quyền trong cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, cần quy định rõ thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, theo hướng Chính phủ quyết định phương án phá sản, phương án chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt;
Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương cơ cấu lại, phê duyệt phương án phục hồi, phương án xử lý pháp nhân đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính được kiểm soát đặc biệt; Ngân hàng Nhà nước quyết định chủ trương cơ cấu lại, phê duyệt phương án phục hồi, phương án xử lý pháp nhân đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.
Về miễn trách nhiệm đối với người tham gia thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt: Việc quy định về miễn trách nhiệm là cần thiết, tuy nhiên, cần quy định chặt chẽ theo hướng chỉ được miễn trách nhiệm về "kết quả" của việc thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, khi phương án cơ cấu lại không đạt mục tiêu do nguyên nhân khách quan và những người này đã làm hết trách nhiệm của mình. Trường hợp thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì vẫn bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.Về nguồn lực, cần quy định đầy đủ về các nguồn lực được sử dụng trong quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu, trong đó bao gồm cả việc sử dụng các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp sử dụng nguồn lực nhà nước, kể cả trường hợp cho vay tái cấp vốn, cho vay đặc biệt với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay tái cấp vốn thông thường thì làm rõ các trường hợp phải sử dụng và phải được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.Việc phân bổ lãi dự thu chỉ áp dụng đối với lãi dự thu phải thoái đã ghi nhận đến 31/12/2016 theo phương án cơ cấu lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan; giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký, trình Quốc hội.Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giữ thế chủ động trong việc kiểm soát thị trường ngoại hối
14:44' - 15/04/2017
Ngân hàng Nhà nước đang giữ thế chủ động trong việc kiểm soát thị trường ngoại hối, đạt được mục tiêu ổn định tỷ giá.
-
Ngân hàng
Các ngân hàng Trung Quốc cho vay ít hơn dự kiến trong tháng 3/2017
21:45' - 14/04/2017
Các ngân hàng Trung Quốc cấp lượng tín dụng ít hơn so với tháng Hai khi Chính phủ đang cố hạn chế rủi ro có thể phát sinh từ nguy cơ "núi nợ" gia tăng và thị trường nhà đất phát triển nóng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank báo lãi quý I tăng 38% so với cùng kỳ
18:02' - 23/04/2024
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/ 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo TPBank nói gì về khoản cấp tín dụng cho Vinahud?
15:47' - 23/04/2024
Câu chuyện về rủi ro tín dụng tiếp tục là chủ đề được nhắc đến trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) diễn ra ngày 23/4.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
12:56' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên.
-
Ngân hàng
Gỡ vướng trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể
12:18' - 23/04/2024
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”.
-
Ngân hàng
Cổ đông MSB chất vấn về quyền lợi khách hàng sau ồn ào tiền gửi
11:17' - 23/04/2024
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) khẳng định luôn tôn trọng phán quyết của cơ quan chức năng và đảm bảo quyền lợi khách hàng.
-
Ngân hàng
ĐHCĐ TPBank: Lợi nhuận quý I/2024 hơn 1.800 tỷ, chia cổ tức 25%
11:09' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024.
-
Ngân hàng
Gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
11:07' - 23/04/2024
Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, đặc biệt là gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
-
Ngân hàng
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
10:08' - 23/04/2024
Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức 6.800 tỷ đồng và phương án tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 23/4 biến động nhẹ
08:52' - 23/04/2024
Tỷ giá ngày 23/4 tiếp đà tăng, tại các ngân hàng thương mại giá USD tăng từ 12-15 đồng so với hôm qua