Tuần qua, giá vàng thế giới giảm gần 2%

15:34' - 23/09/2017
BNEWS Căng thẳng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như vàng, qua đó giúp giá kim loại quý này đảo chiều tăng nhẹ trong phiên cuối tuần.
Tuần qua, giá vàng thế giới giảm gần 2%. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, diễn biến ảm đạm từ đầu tuần đã khiến vàng không thể tránh khỏi một tuần đi xuống.
Ngay từ những phiên đầu tuần (ngày 18-19/9), giá vàng thế giới đã đi xuống, do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ cũng như chỉ số chứng khoán của Mỹ tăng trước thềm cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên "nóng" lên giúp giá vàng phục hồi trong phiên 20/9, trước khi tiếp tục đi xuống trong phiên liền sau đó, giữa bối cảnh Fed phát đi tín hiệu có thể sẽ nâng tiếp lãi suất trong tháng 12 tới.

Bên cạnh đó, ngân hàng này thông báo bắt đầu từ tháng Mười tới sẽ giảm lượng trái phiếu chính phủ và trái phiếu có bảo đảm bằng thế chấp trị giá khoảng 4.200 tỷ USD mà Fed đang nắm giữ, với lượng cắt giảm ban đầu là 10 tỷ USD mỗi tháng.
Tới phiên giao dịch cuối tuần này (22/9), nhu cầu mua vào các tài sản an toàn như vàng tăng cao hơn sau khi Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho rằng nước này có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá mạnh nhất trên Thái Bình Dương nhằm phản ứng "ở mức cao nhất" đối với Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố sắc lệnh hành chính áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên.

Theo đó, Washington để ngỏ khả năng mở rộng danh sách đen những cá nhân và thực thể có hoạt động kinh doanh với Bình Nhưỡng, bao gồm cả hoạt động vận chuyển đường biển và các mạng lưới thương mại, siết chặt hơn nữa việc giám sát các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Tình hình bất ổn này giúp đồng yen của Nhật Bản, đồng franc Thụy Sỹ và giá vàng bật tăng, song lại “nhấn chìm” đồng USD và thị trường chứng khoán Mỹ.

Khép lại phiên này, tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,36%, lên 1.295,71 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất bốn tuần vào phiên trước.

Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay mất 1,5%, ghi dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu tháng Bảy. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2017 cũng tăng 2,7 USD (0,21%), lên 1.297,50 USD/ounce. Tuần qua, giá vàng kỳ hạn này mất hơn 2%.
Cũng trong phiên này, giá bạc đi ngang ở mức 16,95 USD/ounce. Giá bạch kim cũng hạ 0,86%, xuống 927,50 USD/ounce, trong khi giá palađi tăng 1,08%, lên 920,33 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục