Tưng bừng khai mạc Lễ hội chùa Bái Đính năm 2016

13:25' - 13/02/2016
BNEWS Sáng 13/2 (tức ngày 6 tháng Giêng năm Bính Thân), tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ khai hội chùa Bái Đính.
Tưng bừng khai mạc Lễ hội chùa Bái Đính năm 2016. Ảnh minh họa: Nguyễn Dân/TTXVN

Dự lễ khai hội có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình cùng hàng nghìn tăng ni, phật tử, du khách thập phương tới dự.
Đã thành thông lệ, cứ vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, các tăng ni, phật tử cùng du khách thập phương lại nô nức kéo về chùa Bái Đính để chiêm bái, lễ phật, cầu nguyện cho năm mới an khang thịnh vượng, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Mùa lễ hội chùa Bái Đính được diễn ra từ tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm. Đây là năm thứ 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khai hội chùa Bái Đính kể từ khi Quần thể Danh thắng Tràng An, nơi có chùa Bái Đính tọa lạc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Sự kiện này đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của chùa Bái Đính trong đời sống tâm linh của người dân.
Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Trụ trì chùa Bái Đính, chùa Bái Đính là ngôi chùa có lịch sử lâu đời. Phát huy giá trị đạo đức văn hóa của Phật giáo, nhằm xây dựng cuộc sống an lành, hạnh phúc cho nhân loại, cũng như tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã có công xây dựng đất nước, chùa Bái Đính đã được mở rộng, xây dựng mới, là biểu trưng của giá trị văn hóa, đạo đức và trung tâm trí tuệ sáng tạo của người lao động.

Chùa Bái Đính còn là trung tâm tâm linh, tín ngưỡng hoằng pháp, là nơi thỏa nguyện yêu cầu tín ngưỡng tâm linh của đông đảo tín đồ phật tử; đồng thời là minh chứng về sự quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình nêu rõ, từ xưa đến nay, tư tưởng đạo phật rất được coi trọng trên mảnh đất Ninh Bình. Ninh Bình là nơi có nhiều di tích ghi nhận sự phát triển của Phật giáo với nhiều ngôi chùa cổ và những đóng góp của các vị tăng ni cho sự phát triển của đất nước, trong đó có chùa Bái Đính.

Chùa Bái Đính được xây dựng từ cuối thế kỷ X, là nơi gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, là một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng được người xưa kính trọng và tôn thờ. Đến nay, chùa Bái Đính được xây dựng, mở rộng với nhiều hạng mục công trình đạt kỷ lục tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và ông Đinh Tiến Dũng, Bộ Trưởng bộ Tài chính đã đánh trống, đánh chiêng khai hội. Tiếp đó, các đại biểu cùng các chư tôn đức đã dâng hương tại chùa thượng, thả chim phóng sinh cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục