Tuyên bố mới của Tây Ban Nha liên quan đến điều kiện đàm phán Brexit

08:29' - 07/08/2017
BNEWS Ngày 6/8, Tây Ban Nha tuyên bố nước này sẽ không coi việc lấy lại Gibralta như một điều kiện trong các cuộc đàm phán về việc Anh rời Liên minh châu Âu (|EU), còn gọi là Brexit.

Trả lời báo chí, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis cho biết nước này không muốn gây khó khăn cho tiến trình đàm phán Brexit giữa Anh và EU bằng cách kêu gọi thay đổi qui chế của Gibraltar vì đây là vấn đề rất khó để London có thể chấp nhận.

Ngoại trưởng Dastis nhấn mạnh Tây Ban Nha không có ý định áp đặt điều kiện trong thỏa thuận giữa EU và Anh nhằm phục hồi chủ quyền của Madrid đối với vùng lãnh thổ này. Ông cũng cho biết thêm rằng một đề xuất của Tây Ban Nha về chia sẻ chủ quyền trên vùng đất này với qui chế quốc tịch kép cho người dân hiện vẫn đang được cân nhắc.

Tây Ban Nha đang có dự định lấy lại Gibralta, một vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Vương quốc Anh từ năm 1713. Những căng thẳng về qui chế của hòn đảo này, một vùng đất có diện tích 6,7 km² và dân số 32.000 người, lại nổi lên mạnh mẽ kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời EU ngày 23/6/2016.

Trong khi đa số người dân Gibralta tuyên bố ủng hộ ở lại trong EU, Madrid đã đề xuất vào tháng 6/2016 một qui chế chủ quyền chung giữa Anh và Tây Ban Nha trong một giai đoạn xác định có thể dẫn đến việc vùng đất này được trao trả cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên, giới chức vùng lãnh thổ Gibralta đã từ chối ý tưởng này.

Quy chế chủ quyền chung ở Gibralta từng được đưa ra tại các cuộc đàm phán giữa London và Madrid vào các năm 2001 và 2002, song vấn đề này đã bị bỏ lửng sau khi người dân Gibraltar từ chối ý tưởng này trong một cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 11/2002.

Ngoại trưởng Dastis cho biết nước này sẽ cố gắng thuyết phục người dân Gibralta rằng đó là "một giải pháp đáng để xem xét", đồng thời khẳng định điều này mang lại lợi ích cho chính các cư dân sinh sống tại đây.

Phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Dastis, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho rằng London cam kết sẽ đưa vấn đề Gibraltar vào nội dung đàm phán về Brexit.

Theo một điều khoản trong Phương hướng chỉ đạo về đàm phán Brexit được 27 nước EU thông qua hồi tháng 4 vừa qua, không một thỏa thuận nào về quan hệ tương lai được áp dụng tại Gibralta mà không có sự chấp thuận giữa Tây Ban Nha và Anh.

Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo rằng London không bao giờ nhượng bộ vấn đề chủ quyền Gibralta mà không có sự đồng thuận của người dân vùng đất này./.

>>> Chính phủ Anh bác tin nộp phí 40 tỷ bảng để rời EU

>>> Anh sẽ không nới lỏng quy định hoạt động tài chính thời hậu Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục