Tuyên truyền có vai trò quan trọng trong tiết kiệm năng lượng

20:33' - 24/06/2016
BNEWS Chương trình truyền thông, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã tác động tới cộng đồng, tạo được thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách tự nguyện nhất.

Người dân đã có thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách tự nguyện nhất. Ảnh minh họa: TTXVN.

“Việc tuyên truyền, đưa tin, bài trên các phương tiện thông tin truyền thông có vai trò quan trọng giúp nâng cao nhận thức và thay đổi hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Do đó, trong thời gian tới, hi vọng các cơ quan truyền thông sẽ hỗ trợ, đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm”.

Đây là ý kiến của ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, tại lễ trao “Giải báo chí Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lần thứ 9 năm 2015”, được Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 24/6, tại Hà Nội.

Giải báo chí Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2015 đã nhận được trên 200 tác phẩm dự thi với sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí trên mọi miền đất nước, bao gồm các thể loại truyền hình, phát thanh, báo điện tử và báo in.

Có 32 tác giả, nhóm tác giả đã được chọn để trao giải gồm: 4 giải A; 8 giải B; 12 giải C và 8 giải khuyến khích.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng rất khó. Tuyên truyền sao cho người dân hiểu và làm theo để có hiệu quả cao nhất lại càng khó hơn.

Các tác phẩm tham dự giải không chỉ đa dạng, viết hay mà còn sinh động, dễ hiểu. Từ những sáng kiến tiết kiệm điện của người thợ điện, giải pháp sử dụng điện hiệu quả của người nông dân cho đến những ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp làm lợi hàng tỷ đồng.

Tất cả cho thấy, sử dụng năng lượng hiệu quả đã được cả cộng đồng xã hội, mọi tầng lớp xã hội quan tâm và áp dụng.

Tính đến nay, sau 9 năm phát động, giải đã thu hút hàng nghìn bài dự thi của các cán bộ, phóng viên, cộng tác viên… của các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương.

Thông qua chương trình truyền thông, tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chương trình đã tác động tới cộng đồng, tạo được thói quen thực hiện tiết kiệm năng lượng một cách tự nguyện nhất.

Theo ước tính của Viện Năng lượng trong giai đoạn 2011 - 2015, mức năng lượng tiết kiệm được đạt gần 6% tổng tiêu thụ năng lượng quốc gia. Mặc dù chưa được như mong muốn, nhưng đây là con số rất tốt…/.

>>> Các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình

>>> Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện có thể bạn chưa biết 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục