Tỷ giá trung tâm điều chỉnh tăng kỷ lục

17:08' - 30/04/2017
BNEWS Một động thái rất đáng chú ý trong tuần này là tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng lên mức kỷ lục.
Tỷ giá trung tâm điều chỉnh tăng kỷ lục. Ảnh minh họa: TTXVN

Tính từ đầu tuần, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh tăng 11 đồng, tương đương 0,05%. Tỷ giá trung tâm hiện được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.350 đồng.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 23.020 đồng và tỷ giá sàn là 21.680 đồng. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng 0,86%.

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, giá USD có xu hướng ổn định. Hiện Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.695 - 22.765 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giới phân tích nhận định, việc Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm và đồng thời Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước niêm yết giá bán USD lên mức 23.001 đồng gần đây là tín hiệu cho thấy nhà điều hành mong muốn để VND trực tiếp thông qua việc cung cấp USD với tư cách là nguồn cung cuối cùng ra thị trường với giá cao hơn giá thị trường.

Cách can thiệp này sẽ không làm tăng áp lực lạm phát vì Ngân hàng Nhà nước không phải tăng cung VND. Tất nhiên cách làm này sẽ có ít tác dụng lên tỷ giá chừng nào thị trường ngoại tệ còn tiếp tục tự cân bằng cung cầu mà không cần phải trông chờ vào nguồn cung USD từ Ngân hàng Nhà nước.

Các chuyên gia cũng nhận định, Ngân hàng Nhà nước đã đi đúng hướng khi điều hành tỷ giá theo chính sách công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày. Minh chứng rõ ràng nhất là diễn biến tỷ giá đã thích ứng được với những cú "shock" từ bên ngoài.

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, hoạt động đầu cơ USD cũng đã giảm nhiều từ khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng tỷ giá trung tâm. Nhìn lại diễn biến thị trường ngoại hối trong năm 2016, tỷ giá cũng diễn biến ổn định.

Báo cáo tình hình kinh tế quý I/2017 và nhận định cả năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chưa gây áp lực đối với tỷ giá do hiện nay, chênh lệch giữa lãi suất huy động VND và USD vẫn nghiêng về việc nắm giữ VND.

Tuy nhiên, Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia khuyến cáo, về dài hạn, cần lưu ý biến động của đồng NDT. Việc mất giá mạnh của đồng NDT sẽ tác động lớn đến kinh tế Việt Nam do thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc đang có xu hướng tăng, từ mức 23,7 tỷ USD trong năm 2013 lên mức 28 tỷ USD trong năm 2016.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tỷ giá trong năm nay vẫn rất khó lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xu hướng khó dự báo của các đồng tiền chủ chốt như USD, EUR, JPY và đặc biệt là CNY sẽ là những yếu tố khách quan gây trở ngại không nhỏ cho các quyết định điều hành của Ngân hàng Nhà nước./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục