Tỷ lệ cử tri Anh ủng hộ ở lại EU tăng nhanh

06:33' - 20/04/2016
BNEWS Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do tổ chức ORB thực hiện cho thấy phe vận động cử tri Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) đang vượt lên dẫn trước gần 10%,
Tỷ lệ cử tri Anh ủng hộ ở lại EU tăng nhanh. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do tổ chức ORB thực hiện cho thấy phe vận động cử tri Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU) đang vượt lên dẫn trước gần 10%, trong bối cảnh cuộc trưng cầu ý dân về việc ra đi hay ở lại EU đang đến gần và cả hai phe đều đang tăng tốc các nỗ lực vận động.

Nếu cuộc trưng cầu ý dân được tiến hành ngày 19/4, phe "ở lại" sẽ giành được 52% số phiếu, tăng 3 điểm so với ở cuộc thăm dò trước đó của ORB, trong khi phe "rời EU" sẽ giành được 43% số phiếu, giảm 5 điểm so với cuộc thăm dò trước đó.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ những người nói rằng phe "ở lại" đang triển khai chiến dịch vận động tốt hơn cũng tăng 5 điểm lên 39%, trong khi tỷ lệ những người cho rằng phe ủng hộ nước Anh rời EU triển khai chiến dịch vận động tốt hơn đã giảm 10 điểm xuống 25%.

ORB đánh giá những thay đổi tích cực mà phe vận động "ở lại" có được là nhờ việc chính phủ Anh đã chi 9 triệu bảng để in sách nhỏ gửi tới từng hộ gia đình nêu lý do vì sao chính phủ tin rằng bỏ phiếu ở lại EU là quyết định tốt nhất cho "xứ sương mù".

Một cuộc thăm dò khác do tổ chức YouthSight tiến hành cho thấy 76% số sinh viên được hỏi ủng hộ Anh ở lại EU, trong khi chỉ có 14% ngả theo hướng "Brexit" - tức là Anh rời khỏi EU. Cuộc thăm dò đối với 1.000 sinh viên cho thấy lo ngại thất nghiệp và giá cả tăng lên nếu Anh rời EU là nguyên nhân chính khiến giới trẻ ở Anh lựa chọn bỏ phiếu ở lại.

Anh sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 23/6 tới để cử tri nước này quyết định việc có tiếp tục là thành viên EU nữa hay không sau hơn 4 thập kỷ gắn bó với "mái nhà chung" châu Âu. Dự kiến, trong chuyến thăm London tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ có phát biểu nhấn mạnh vai trò thành viên EU của Anh có ý nghĩa thế nào với các lợi ích của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục