Tỷ lệ nợ cao tại Trung Quốc có thể làm nảy sinh các nguy cơ lớn

18:54' - 25/04/2016
BNEWS Các chuyên gia kinh tế tại Anh vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính hoặc tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại kéo dài đối với kinh tế Trung Quốc.
Tỷ lệ nợ cao tại Trung Quốc có thể làm nảy sinh các nguy cơ lớn. Ảnh: ibtimes.com

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các chuyên gia kinh tế tại Anh vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra khủng hoảng tài chính hoặc tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại kéo dài đối với kinh tế Trung Quốc, trong bối cảnh số liệu của tờ Thời báo Tài chính Anh (The Financial Times) cho thấy tổng nợ của nước này tính đến hết quý đầu năm 2016 tăng lên xấp xỉ 240% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Chính phủ Trung Quốc đã cho vay khá ồ ạt. Theo tính toán của tờ The Financial Times, chiều hướng đó đã khiến cho tổng nợ ròng của nước này, gồm cả nợ trong nước và nước ngoài, tính đến cuối tháng 3/2016 tăng lên mức cao 163.000 tỷ NDT (25.000 tỷ USD).

Các chuyên gia kinh tế Anh lưu ý rằng mặc dù quy mô nợ của Trung Quốc rất đáng quan ngại, song điều đáng lo ngại hơn là tốc độ tích nợ của nước này. Số liệu thống kê cho thấy tính đến cuối năm 2007, nợ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới mới ở mức 148% GDP.

Ha Jiming, Giám đốc chiến lược đầu tư của ngân hàng Goldman Sachs, lưu ý rằng bất kỳ nước lớn nào có tỷ lệ nợ/GDP tăng nhanh đều khó tránh khỏi khủng hoảng tài chính hoặc rơi vào tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm trong thời gian kéo dài. 

Trong khi đó, một số nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ vẫn duy trì được khả năng ngăn chặn khủng hoảng. Bằng cách bơm tiền vào hệ thống ngân hàng, PBoC có thể đảm bảo thanh khoản của các ngân hàng ở mức cao, dù rằng các khoản cho vay không sinh lời có thể tăng mạnh. 

Một số nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ vẫn duy trì được khả năng ngăn chặn khủng hoảng. Ảnh: www.bloomberg.com

Tỷ lệ nợ cao hiện nay cùng với sự kết nối ngày càng chặt chẽ hơn của Trung Quốc với các thị trường tài chính toàn cầu là một phần trong những lý do khiến cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây ra lời cảnh báo rằng Trung Quốc đang tạo ra các rủi ro lớn cho các nền kinh tế tiên tiến.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng đối với bất kỳ nền kinh tế nào, thì việc có được một lượng vốn lớn như thế trong một khoảng thời gian ngắn và số lượng các dự án có khả năng sinh lời khá hạn chế là điều vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, lợi nhuận giảm theo hình xoắn ốc (tức là giảm nhanh và đà giảm khó ngừng lại), đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khoản cho vay đứng trước rủi ro hơn. 

Xét tổng thể, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc cao hơn so với các nền kinh tế phát triển khác, song nó có thể "sánh" được với tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho hay tính tới quý III/2015, tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc đứng ở mức 249%, trong khi của Eurozone là 270% và của Mỹ là 248%. Trong khi đó, các nền kinh tế mới nổi có tỷ lệ nợ/GDP thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 175%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục