Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm

14:23' - 06/02/2016
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 1/2016 giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua là 4,9% nhưng tốc độ thuê mướn nhân công vẫn diễn ra chậm chạp.
Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm. Ảnh: lite987

Tuy nhiên, số liệu việc làm nói trên mà Bộ Lao động Mỹ vừa công bố hôm thứ Sáu cũng vẫn cho thấy đủ các dấu hiệu là thị trường việc làm của Mỹ tiếp tục vững mạnh, xua tan các nhận định cho rằng kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm
lại đang kéo theo nền kinh tế Mỹ đi xuống.

Trong tháng Một có tổng cộng 151.000 việc làm mới, giảm mạnh so với mức trung bình 271.000 việc làm mới trong hai tháng liền trước đó.
Tiếp sau năm 2015 thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ, với 2,7 triệu việc làm mới trong cả năm, thì sự suy giảm trong tháng đầu năm nay cũng chưa thể được coi là dấu hiệu báo xu hướng đảo chiều mới.

Như vậy là thị trường việc làm vẫn tăng trưởng nhẹ, với tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2008, tức là lúc kinh tế Mỹ bắt đầu suy thoái.
Bên cạnh đó, mức tăng tiền lương -giờ được theo dõi sát sao như một dấu hiệu báo sức ép lạm phát có thể tăng- cũng đã nhích lên. Mức lương trung bình mỗi giờ tăng 0,5% so với tháng 12/2015, lên 25,39 USD, và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
Một hàn thử biểu khác là tỷ lệ người có việc làm trên tổng dân số, cho thấy bức tranh việc làm tổng thể hơn, tăng lên 59,6% so với mức 59,3% cách đây 1 năm, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số 63% trước khủng hoảng 2008-2009.
Nhận định về số liệu việc làm mới, Tổng thống Barack Obama tuyên bố: "Nước Mỹ hiện đang có một nền kinh tế mạnh mẽ nhất và bền bỉ nhất thế giới".

"Trong vòng 6 năm qua, các doanh nghiệp Mỹ đã tạo thêm 14 triệu việc làm mới", ông nói.
Tình hình việc làm vẫn mạnh nhất trong ngành bán lẻ, giải trí, du lịch và y tế. Tuy nhiên, các lĩnh vực cũng có mức tăng trưởng mạnh là xây dựng và chế tạo (ngành luôn suy giảm trong những tháng gần đây).
Chuyên gia Ian Shepherdson ở Viện Kinh tế Vĩ mô Pantheon cho biết, con số 7,8 triệu người thất nghiệp chỉ khá lên một chút so với tháng 12. Trong khi đó, 2,1 triệu người thất nghiệp kéo dài và 6 triệu người làm việc bán thời gian vì không thể tìm được việc làm toàn thời gian, gần như không thay đổi gì mấy.
Nhà kinh tế trưởng Beth Ann Bovino ở Bộ phận Đánh giá của Standard&Poor's nói: "Mặc dù con số 151.000 việc làm mới trong tháng 1 thấp hơn dự kiến và có chậm lại so với các tháng trước đó nhưng con số này cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục."
Bà cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và thị trường trong nước giậm chân tại chỗ thì tăng trưởng việc làm như vậy là khả quan, cùng với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,9% và mức lương nhích lên cho thấy nước Mỹ đang đi
đúng hướng.
Chỉ số việc làm hàng tháng này đang rất được quan tâm và được coi như chỉ dấu về động thái lãi suất của Fed trong cuộc họp chính sách vào tháng Ba tới, sau khi đã nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm hồi tháng 12 vừa qua và tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong tháng Một.
Nếu mức lương tiếp tục tăng trong tháng Hai thì sẽ có thêm cơ sở để Fed tiếp tục nâng lãi suất. Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm chậm lại có thể buộc Fed phải chờ đợi thêm các chỉ số về kinh tế và lạm phát.
Như vậy, mặc dù chưa có gì rõ ràng để dự đoán các động thái tới đây của Fed, thị trường vẫn cho rằng mức lương tăng có khả năng đưa tới việc tăng lãi suất không sớm thì muộn. Đồng USD tăng khoảng 0,4% lên mức 1,1146 USD/euro, và lãi suất trái phiếu Chính phủ ngắn hạn tăng mạnh.

Tuy nhiên thị trường chứng khoán thì lại giảm trước một số dự báo về khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng tới. Chỉ số S&P 500 giảm 2% vào cuối phiên giao dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục