Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump thấp nhất so với ba người tiền nhiệm

11:17' - 17/01/2017
BNEWS Kết quả thăm dò dư luận của Viện nghiên cứu Gallup công bố ngày 16/1 cho thấy có tới 55% cử tri bày tỏ cái nhìn tiêu cực về tỷ phú địa ốc này.
Tỷ lệ ủng hộ đối với ông Trump thấp nhất so với ba người tiền nhiệm. Ảnh minh họa: Reuters

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Trump, kết quả thăm dò dư luận của Viện nghiên cứu Gallup công bố ngày 16/1 cho thấy có tới 55% cử tri bày tỏ cái nhìn tiêu cực về tỷ phú địa ốc này. 

Cụ thể, vào thời điểm trước lễ nhậm chức, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump là 40%, thấp hơn gần một nửa so với tỷ lệ 78% ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama. 

Tỷ lệ này cũng thấp hơn hẳn so với con số 62% của cựu Tổng thống George W. Bush sau cuộc bầu cử đầy tranh cãi năm 2000, và 66% số cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Bill Clinton hồi năm 1992.

Trong số 4 tổng thống đắc cử Mỹ kể trên, tỷ phú Trump là người duy nhất có tỷ lệ không ủng hộ cao hơn tỷ lệ ủng hộ. Chỉ có 18% người dân Mỹ có cái nhìn tiêu cực về Tổng thống Obama trước ngày ông nhậm chức, trong khi tỷ lệ này của cựu Tổng thống Clinton và cựu Tổng thống Bush lần lượt là 26% và 36%.

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11/2016, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã tăng so với thời điểm diễn ra chiến dịch tranh cử, mặc dù chưa bao giờ vượt quá 38%.

Các tổng thống đắc cử Mỹ trước đó cũng cho thấy sự cải thiện hình ảnh trong con mắt cử tri sau khi thắng cử. Cụ thể, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama tăng 16%, cựu Tổng thống Clinton tăng 15% và cựu Tổng thống Bush tăng 7% nếu so sánh cuộc khảo sát cuối cùng trước ngày bầu cử và cuộc khảo sát cuối cùng trước lễ nhậm chức.

Trong số những cử tri thuộc đảng Cộng hòa, có tới 82% bày tỏ cái nhìn thiện cảm đối với ông Trump, song vẫn thấp hơn so với tỷ lệ này của các tổng thống đắc cử trước đó.

Cựu Tổng thống Bush được gần như tất cả các cử tri Cộng hòa ủng hộ vào thời điểm trước lễ nhậm chức hồi tháng 1/2001 (97%), trong khi ông Obama được 95% cử tri Dân chủ ủng hộ và tỷ lệ này ở cựu Tổng thống Clinton là 92%.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cùng ngày 16/1, truyền thông Mỹ đưa tin "DisruptJ20", một nhóm phản đối Tổng thống đắc cử Trump, khẳng định sẽ phối hợp tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Washington và nhiều thành phố khác của Mỹ để phản đối lễ nhậm chức của ông Trump vào ngày 20/1 tới.

Theo nguồn tin trên, "DisruptJ20" sẽ phong tỏa các khu vực tiến hành các nghi thức trước và trong lễ nhậm chức của ông Trump.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia Mỹ (NPS) ước tính sẽ có khoảng 200.000 người tham gia biểu tình phản đối ông Trump vào cuối tuần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục