Tỷ phú Mỹ tài trợ cho các thành phố giàu sáng tạo đổi mới

10:28' - 27/06/2017
BNEWS Cựu thị trưởng thành phố New York của Mỹ, tỷ phú Michael Bloomberg đã công bố kế hoạch trị giá 200 triệu USD nhằm ủng hộ triển khai các chính sách mang tính sáng tạo tại nhiều thành phố ở nước này.

Theo bản kế hoạch mang tên "Sáng kiến cho các thành phố của Mỹ" đưa ra ngày 26/6, ông Bloomberg sẽ đầu tư khoản tiền nói trên trong hơn 3 năm tới, khuyến khích và ủng hộ những nỗ lực đầy sáng tạo của chính quyền các thành phố trong việc giải quyết các vấn đề cơ bản như giáo dục, chống biến đổi khí hậu và nâng cấp chất lượng y tế công.

Việc phân bổ khoản tiền này được dựa trên tiêu chí cạnh tranh, theo đó, các thành phố với ít nhất 30.000 dân sẽ phải nộp kế hoạch giải quyết các vấn đề trên cho quỹ tài trợ của tỷ phú Bloomberg. Sẽ có 5 thành phố nhận được tài trợ vào năm 2018, trong đó thành phố có kế hoạch xuất sắc nhất sẽ nhận được 5 triệu USD, 4 thành phố còn lại mỗi thành phố sẽ nhận được 1 triệu USD.

Phát biểu tại Hội nghị các thị trưởng Mỹ được tổ chức ở Miami, bang Florida, tỷ phú sở hữu khối tài sản lớn thứ 10 trên thế giới nhấn mạnh người dân Mỹ đang ở giữa một kỷ nguyên chính trị tiềm ẩn nhiều bất ổn.

So với bất kỳ kỷ nguyên nào khác trong đời sống chính trị hiện đại, các nhà quản lý ở Washington hiện không thể giải quyết các thách thức to lớn trước mắt.

Ông Bloomberg cho rằng dù Washington đang phát triển theo hướng bất thường hơn, nhưng các thành phố khác lại chứng tỏ được khả năng phát triển năng động, trong khi các thị trưởng ngày càng có tiếng nói và đóng vai trò quan trọng hơn. Theo ông, họ đang gặt hái được thành công theo nhiều cách táo bạo hơn so với Washington.

Hội nghị trên diễn ra trong bối cảnh các thành phố của Mỹ ngày càng đóng một vai trò lớn đối với các vấn đề mà họ cho rằng các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa thể giải quyết triệt để, trong đó có việc khắc phục tình trạng biến đối khí hậu, vấn đề nhập cư, đàm phán với Canada và giúp đỡ người nghèo.

Kể từ khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hồi đầu tháng 6 này, cựu thị trưởng Bloomberg đã tăng cường những nỗ lực nhằm khuyến khích các thành phố và các doanh nghiệp của Mỹ hạn chế tình trạng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ngoài ra, ông còn thực hiện một hành trình tại các nước châu Âu để tái khẳng định với người dân "Lục địa Già" về những nỗ lực thực hiện đầy đủ các cam kết mà nước Mỹ đã đưa ra trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục