Ứng trước 3.000 tỷ đồng bồi thường ngư dân 4 tỉnh miền Trung

16:25' - 30/09/2016
BNEWS Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý chủ trương ứng trước 3.000 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Trung để các tỉnh này triển khai giải ngân cho những đối tượng được hưởng chính sách bồi thường.
Phó Thủ tướng Chín phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý chủ trương ứng trước 3.000 tỷ đồng bồi thường ngư dân 4 tỉnh miền Trung. Ảnh minh họa: Ngọc Hà/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, trong cuộc họp Ban chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường với các bộ ngành và các tỉnh ngày 30/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đồng ý chủ trương ứng trước 3.000 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Trung để các tỉnh này triển khai giải ngân cho những đối tượng được hưởng chính sách bồi thường. Việc ứng trước này nhằm đáp nguyện vọng, mong đợi của người dân, đặc biệt các đối tượng bị thiệt hại.

Trước đó, ngày 29/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1880/QĐ-TTg ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá, đây là một quyết định rất quan trọng, trên cơ sở định mức chung áp dụng cho 4 tỉnh, căn cứ vào đó các tỉnh sẽ áp giá và tính tổng mức thiệt hại cũng như tổng hợp, đề xuất tổng mức bồi thường cũng như hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại ở địa phương.

Khi hoàn thành việc thống kê thiệt hại, các địa phương sẽ gửi cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổng hợp và chuyển Bộ Tài chính tổ chức thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ phân bố tiền bồi thường, hỗ trợ cho các địa phương để triển khai.

“Nếu đúng theo quy trình cũng như tiến độ thì sớm nhất ngày 15/10, Thủ tướng Chính phủ mới có căn cứ để phê duyệt và chuyển tiền xuống các địa phương”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, hiện người dân của 4 tỉnh đang rất mong đợi nguồn bồi thường này. Vì vậy, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã quyết định cho các tỉnh ứng trước 3.000 tỷ đồng. Các tỉnh căn cứ vào số tiền ứng trước này để triển khai giải ngân để các đối tượng được hưởng chính sách bồi thường.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định về định mức, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chủ trì phối hợp với các bộ, ngành tổ chức đoàn công tác đi 4 tỉnh để phối hợp và giám sát cũng như đôn đốc các tỉnh triển khai đến người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục