UAE và Trung Quốc hợp tác mạnh về năng lượng

10:09' - 07/12/2016
BNEWS UAE là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc ở khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Đại sứ Trung Quốc tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), ông Ni Jian, cho biết trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và UAE dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới, từ mức 48 tỷ USD được ghi nhận trong năm 2015, trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước đang khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, nhất là năng lượng và hạ tầng.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Tuần lễ Thương mại Trung Quốc đang diễn ra tại thủ đô Abu Dhabi (UAE), ông Jian nói rằng giao thương giữa hai nước đã bị ảnh hưởng ít nhiều do đà phục hồi yếu ớt của nền kinh tế thế giới nhưng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với UAE vẫn tăng trưởng khá hơn so với các quốc gia Arập khác.

Theo ông Jian, thương mại song phương có thể sẽ tăng mạnh mẽ trong vài năm tới, từ 48 tỷ USD năm 2015, nhờ mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang trên đà phát triển.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm hai bên hiện có nhiều dự án hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hạ tầng, năng lượng trong sáng kiến "Một vành đai, một con đường". Tháng 9/2016, công ty Abu Dhabi Ports của UAE đã ký một thỏa thuận nhượng quyền với công ty Cosco Shipping Ports Limited của Trung Quốc để xây dựng và vận hành một kho cảng thuộc cảng Khalifa trong thời hạn 35 năm. Dự án ước có vốn đầu tư lên tới 400 triệu USD.

Hiện hơn 4.000 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại UAE, trong đó có các công ty hàng đầu như Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc và China Harbour. Nhiều ngân hàng Trung Quốc cũng đã có văn phòng đại diện tại UAE, như Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Công Thương Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục