Uber tiếp tục khiến các hãng taxi tại New York bất bình

18:03' - 20/11/2015
BNEWS Các hãng taxi truyền thống tại New York cho rằng sự phát triển quá nhanh mạnh của Uber đang làm hại hoạt động kinh doanh và đe dọa sinh kế của họ.

Các hãng taxi truyền thống vừa mới chính thức khởi kiện chính quyền thành phố New York và Hiệp hội taxi và Limousine của thành phố này.

Lập luận được các hãng taxi truyền thống đưa ra là sự phát triển quá nhanh mạnh của Uber, dịch vụ vận chuyển hành khách theo dạng chia sẻ xe thông qua một ứng dụng trên thiết bị di động, đang làm hại hoạt động kinh doanh và đe dọa sinh kế của họ.

Hồ sơ vụ kiện đã được nộp lên tòa án Manhattan. Theo đó, chính quyền thành phố New York và Hiệp hội taxi và Limousine của thành phố này bị cáo buộc đã vi phạm quyền đón khách dọc đường dành riêng cho các xe taxi truyền thống, bằng việc cho phép các tài xế Uber đón hàng triệu lượt khách thông qua ứng dụng trên các điện thoại thông minh.

Sự phát triển quá nhanh mạnh của Uber đang làm hại hoạt động kinh doanh và đe dọa sinh kế của các hãng taxi truyền thống tại New York. Ảnh: Telegraph

Cáo buộc của các hãng taxi truyền thống nêu rõ, chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng Tư tới tháng Sáu năm nay, số lượt đón khách của các tài xế Uber tại trung tâm Manhatttan đã tăng thêm 3,82 triệu so với cùng kỳ năm 2014, trong lúc số lượng khách của các xe taxi thông thường lại giảm tương ứng 3,83 triệu lượt.

Tình trạng này đẩy nhiều công ty taxi vào cảnh phá sản. Sự nổi lên của Uber đã dẫn tới việc 22 công ty taxi thuộc tập đoàn điều hành taxi Evgeny Freidman của Mỹ phải phá sản và chính quyền phải đứng ra tiếp quản Montauk Credit Union - công ty chuyên cung cấp các khoản tín dụng để các tài xế có được các medallion (các tấm biển nhỏ làm bằng kim loại được gắn lên mỗi chiếc taxi, minh chứng cho quyền chở khách của xe taxi).

Các nguyên đơn đang muốn giảm bớt các quy định đối với tài xế xe taxi truyền thống, chẳng hạn như quy định một nửa số xe taxi phải đáp ứng các tiêu chuẩn về công năng để phục vụ người khuyết tật vào năm 2020.

Minh Trang (Theo Reuters) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục