Ukraine cấm nhập lương thực, thực phẩm từ Nga

18:26' - 02/01/2016
BNEWS Ngày 2/1, Chính phủ Ukraine đã thông qua danh sách các mặt hàng lương thực thực phẩm của Nga sẽ bị cấm nhập khẩu vào nước này kể từ ngày 10/1/2016.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực đến ngày 5/8/21016 hoặc sau khi Nga hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào Nga các mặt hàng lương thực thục phẩm từ Ukraine. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (thứ hai, trái), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (thứ hai, phải) trong cuộc gặp bốn bên bàn về giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine tại Pháp ngày 2/10. Ảnh: Reuters/TTXVN


Theo quyết định được công bố trên website của Chính phủ Ukraine, danh sách này gồm 43 mặt hàng, trong đó có các loại bánh mì, bánh kẹo, thịt, cá, cà phê, chè, thực phẩm dành cho trẻ em, thuốc lá, bia, rượu vodka...
Ngày 30/12/2015, Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko đã ký ban hành đạo luật "Về hoạt động kinh tế đối ngoại", cho Chính phủ quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhằm trả đũa đạo luật của Nga "Về việc tạm ngừng Hiệp định về thương mại tự do với Ukraine".

Đạo luật của Nga tạm ngừng quy chế ưu đãi thương mại đối với Ukraine nhằm ngăn chặn những nguy cơ đối với an ninh kinh tế của Nga sau khi phần kinh tế - thương mại trong thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Từ ngày đầu tiên của Năm mới 2016, Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp và nguyên liệu của Ukraine theo đạo luật trên. 
Cũng trong ngày 2/1, Chính phủ Ukraine đã tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Liên bang Nga. Thông báo của Chính phủ Ukraine cho biết:"Từ ngày 2/1/2016 sẽ đánh thuế tất cả hàng hóa từ Nga và quy chế ưu đãi tự do thương mại đối với Nga sẽ bị bãi bỏ".

Các biện pháp này sẽ có hiệu lực trong thời gian 1 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục