Ukraine chính thức cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Nga

18:01' - 10/01/2016
BNEWS Lệnh cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Nga vào Ukraine chính thức có hiệu lực ngày 10/1 và kéo dài tới ngày 5/8/2016 hoặc sau khi Nga hủy bỏ lệnh cấm tương tự.

Chính phủ Ukraine đã công bố danh sách gồm 43 mặt hàng, trong đó có các loại bánh mì, bánh kẹo, thịt, cá, cà phê, chè, thực phẩm dành cho trẻ em, thuốc lá, bia, rượu vodka... của Nga không được phép vào Ukraine.

Ukraine chính thức cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm của Nga. Ảnh: upi.com

Trước đó, ngày 30/12/2015, Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko đã ký ban hành đạo luật "Về hoạt động kinh tế đối ngoại", cho chính phủ quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga nhằm trả đũa đạo luật của Moskva "Về việc tạm ngừng Hiệp định về thương mại tự do với Ukraine".

Từ ngày 2/1 vừa qua, Chính phủ Ukraine đã tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ LB Nga và biện pháp này sẽ có hiệu lực trong thời gian 1 năm.

Đạo luật của Nga tạm ngừng quy chế ưu đãi thương mại đối với Ukraine nhằm ngăn chặn những nguy cơ đối với an ninh kinh tế của Nga sau khi phần kinh tế - thương mại trong thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Từ ngày đầu tiên của Năm mới 2016, Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp và nguyên liệu của Ukraine theo đạo luật trên.

Theo giới chức Nga, Ukraine đã từ bỏ việc phát triển hợp tác kinh tế thương mại trong khuôn khổ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và chọn con đường liên kết toàn diện với EU.

Nga cho rằng Hiệp định liên kết Ukraine - EU sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Nga. Các cam kết của Ukraine về liên kết với EU trái ngược với các điều khoản của Hiệp định thương mại tự do với Nga.

Trong một diễn biến liên quan trước đó, ngày 9/1, Nga đã phong tỏa hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine sang các nước khác sau khi hai nước láng giềng này áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm lẫn nhau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục