Ukraine có thể sẽ phải nhập khẩu điện từ Nga

06:30' - 27/06/2016
BNEWS Theo chuyên gia Yuri Korolchuk, thành viên Hội đồng giám sát của Chiến lược năng lượng Ukraine, nước này vẫn thiếu hụt gần 2.000 MW điện và sau 1 tháng Kiev sẽ phải quay lại nhập điện của Nga.
Ukraine có thể sẽ phải nhập khẩu điện từ Nga. Ảnh minh họa: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Đông Âu dẫn lời ông Korolchuk, cho biết hiện Ukraine vẫn phải nhập khẩu điện từ Nga với khối lượng lên đến 1.000 MW, song hoạt động này được gọi là "điều hòa". Việc thiếu hụt gần 2.000 MW điện là do mất nguồn cung cấp than antraxit từ các vùng lãnh thổ Donbass do lực lượng đòi độc lập kiểm soát, dẫn đến giảm sút mạnh số lượng than dự trữ trong các nhà máy nhiệt điện xuống mức 1,4 triệu tấn, trong đó than antraxit chỉ có 400 tấn. Một nguyên nhân nữa là do việc sửa chữa khẩn cấp một số tổ máy điện hạt nhân. 
Theo ông Korolchuk, chỉ trong một vài ngày hoặc tối đa 2 tuần nữa, dự kiến dự trữ than ở các nhà máy nhiệt điện thuộc tỉnh Krivoy Rog, Lugansk, Dnepropetrov và Slavyansk sẽ giảm mạnh giống như năm ngoái.

Ông Korolchuk cũng lưu ý đến thực tế tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng đã buộc nhà chức trách phải lưu tâm đến sản xuất điện đắt tiền như quyết định đưa ra với nhà máy nhiệt điện chạy khí đốt tại Kharkov (Khác-cốp), các tổ máy chạy khí đốt và dầu mazut ở Tripolsk và Zaporozhye, song như vậy vẫn là chưa đủ. 
Trước đó, một nguồn tin trong Bộ Năng lượng và Công nghiệp Than Ukraine cho biết nước này đã bắt đầu nhận điện từ Nga. Cụ thể, Ukraine nhận khoảng 600 MW điện trong khuôn khổ Hiệp định trợ giúp kỹ thuật do phát sinh thiếu hụt trong hệ thống điện. Bộ Năng lượng và Công nghiệp Than của Ukraine cũng đã kêu gọi người dân và doanh nghiệp giảm thiểu tối đa điện năng tiêu thụ trong tháng 7 và 8 để tránh mất điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục