Ukraine kiện Nga hạn chế nhập khẩu thiết bị đường sắt

15:05' - 22/10/2015
BNEWS Ukraine nêu rõ từ cuối năm 2013, Nga đã đình chỉ việc cấp phép nhập khẩu các trang thiết bị đường sắt từ Ukraine vào Nga mà không hề đưa ra lý do và đơn xin cấp giấy phép mới cũng bị từ chối.

Ngày 21/10, Ukraine đã chính thức đệ đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Nga nhiều lần hạn chế nhập khẩu các thiết bị đường sắt từ Ukraine, cho rằng Moskva vi phạm các thỏa thuận thương mại quốc tế.

WTO cho biết trong đơn kiện Ukraine nêu rõ từ cuối năm 2013, Nga đã đình chỉ việc cấp phép nhập khẩu các trang thiết bị đường sắt từ Ukraine vào Nga mà không hề đưa ra lý do và đơn xin cấp giấy phép mới cũng bị từ chối.

Ukraine kiện Nga hạn chế nhập khẩu thiết bị đường sắt. Ảnh: skyscrapercity.com.

Phía Ukraine cho rằng hành động này có thể coi là Nga đã cấm nhập khẩu các thiết bị đường sắt sản xuất tại Ukraine và như vậy là vi phạm quy định của WTO.

Do đó, Ukraine yêu cầu được tham vấn, bước đầu tiên trong việc giải quyết tranh chấp theo quy định của WTO, theo đó hai bên liên quan sẽ bắt đầu đàm phán trong vòng 30 ngày, sau khi Nga chấp nhận đề nghị, thời gian tham vấn tối đa 60 ngày.

Nếu tìm ra được giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên, vụ việc sẽ được giải quyết giữa hai nước. Nếu đàm phán không đi đến kết quả, WTO có thể thành lập một ban chuyên gia rà soát lại trường hợp tranh chấp này.

Trong phản ứng đưa ra cùng ngày, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển kinh tế Nga Aleksey Likhachev cho biết bộ đã được thông báo về đơn kiện của Ukraine và đã tiến hành đánh giá nhanh tình hình.

Tới đây Nga sẽ tiếp tục làm rõ quan điểm của giới công nghiệp trong nước về việc này để xây dựng nên chiến lược và chiến thuật hành động. Thứ trưởngLikhchev khẳng định Moskva luôn tuân thủ quy chế của WTO.

Đây là đơn kiện đầu tiên mà Ukraine gửi lên WTO kể từ nước này gia nhập từ năm 2018. WTO được thành lập với mục tiêu đảm bảo một sân chơi công bằng cho các thành viên bằng việc đưa ra những hiệp ước kinh tế toàn cầu./.

Ngọc Ánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục