Ukraine sẽ kiện Nga lên WTO về vấn đề cấm vận thực phẩm

12:56' - 20/01/2016
BNEWS Trong tháng 2 tới, Ukraine sẽ nêu vấn đề Nga không tuân thủ các tiêu chuẩn khi áp đặt những biện pháp cấm vận thực phẩm và hạn chế quá cảnh hàng hóa Ukraine tới Kazakhstan.
Ukraine sẽ nêu vấn đề Nga không tuân thủ các tiêu chuẩn khi áp đặt những biện pháp cấm vận thực phẩm và hạn chế quá cảnh hàng hóa Ukraine tới Kazakhstan. Ảnh minh họa: TTXVN.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine, bà Natalia Mykolskiy cho biết tại phiên họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 20/1.

Kể từ ngày 1/1 vừa qua, Nga đã đình chỉ các thỏa thuận về Khu vực tự do thương mại với Ukraine, đánh thuế hải quan để bảo vệ thị trường nội địa trước dòng chảy hàng miễn thuế từ Liên minh châu Âu (EU).

Quốc gia này cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm nhằm vào Ukraine như đối với các nước ủng hộ biện pháp trừng phạt Moskva. Cũng theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ ngày 1/1 năm nay, việc trung chuyển hàng hóa từ Ukraine đến Kazakhstan qua Nga, chỉ được thực hiện từ lãnh thổ Belarus.

Đáp lại động thái của điện Kremlin, Chính phủ Ukraine một ngày sau đó đã thông qua danh sách cấm nhập khẩu vào nước này 43 mặt hàng lương thực thực phẩm của Nga kể từ ngày 10/1, cũng như tăng thuế nhập khẩu và hủy bỏ quy chế ưu đãi tự do thương mại đối với Nga trong vòng 1 năm.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng sau khi lực lượng thân phương Tây tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính quyền của ông Viktor Yanukovych hồi tháng 2/2014, một nguyên nhân dẫn tới việc bán đảo Crimea sáp nhập vào LB Nga và tiếp đó là cuộc xung đột nổ ra tại miền Đông Ukraine.

Căng thăng về chính trị cũng đã dẫn tới những mâu thuẫn về kinh tế giữa hai nước. Nga cũng đang tiến hành các thủ tục kiện Ukraine không trả khoản nợ hơn 3 tỷ USD của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục