Ukraine thừa nhận chưa sẵn sàng gia nhập EU và NATO

11:34' - 22/02/2018
BNEWS Ngày 21/2, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho rằng nước này vẫn chưa sẵn sàng trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu trong cuộc họp báo với người đồng cấp Đan Mạch Anders Samuelson đang có chuyến thăm Kiev 3 ngày, Ngoại trưởng Klimkin nhấn mạnh tại thời điểm hiện tại, Ukraine không có cơ hội trở thành thành viên EU và NATO.

Tuy nhiên, ông Klimkin bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ sớm có thể hoàn tất những cải cách cần thiết để gia nhập hai tổ chức này trong tương lai.

Về phần mình, Ngoại trưởng Đan Machj Samuelson khẳng định một trong những cải cách quan trọng mà Ukraine cần thực hiện chính là cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo ông Samuelson, Ukraine cần thành lập một tòa án chống tham nhũng, nhằm đảm bảo tất cả các cơ quan phòng chống tham nhũng có thể phối hợp hoạt động một cách hiệu quả.

Trong 4 năm qua, Ukraine đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU và đối thoại với NATO nhằm tiến tới mục tiêu gia nhập hai tổ chức này, song cả EU và NATO chưa tỏ ý sẵn sàng kết nạp Kiev làm thành viên.

EU và Ukraine ký hiệp định về liên kết từ tháng 6/2014 nhằm thiết lập quan hệ liên kết chính trị và kinh tế giữa hai bên. Tuy nhiên, thỏa thuận này không kèm theo quyền gia nhập EU, công dân Ukraine cũng không có quyền sống và làm việc ở EU.
Từ tháng 12/2014, Quốc hội Ukraine cũng đã sửa đổi 2 luật cho phép nước này từ bỏ quy chế không liên kết và có kế hoạch trở thành thành viên của NATO. Đến tháng 6/2017, cơ quan lập pháp Ukraine tiếp tục thông qua một số dự thảo sửa đổi của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko quy định việc xin gia nhập NATO là ưu tiên đối ngoại của đất nước.

Tuy nhiên, cựu Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen từng tuyên bố để gia nhập NATO, Ukraine buộc phải đạt được một loạt tiêu chí và việc thực hiện những tiêu chí này mất nhiều thời gian. Do đó, giới phân tích cho rằng Kiev khó có thể trở thành thành viên NATO trong vòng 20 năm tới.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố chính quyền nước này dự định sẽ sớm tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập NATO và EU./.

>>>Nga phản đối việc tấn công nhằm vào các cơ quan đại diện ở Ukraine

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục