Ukraine xem xét dự luật tịch thu tài sản cựu Tổng thống Yanukovich ở nước ngoài

12:59' - 18/03/2016
BNEWS Quốc hội Ukraine ngày 17/3 đã thông qua trong lần bỏ phiếu đầu tiên dự luật tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich ở nước ngoài mà không cần sắc lệnh của tòa án.

Quốc hội Ukraine cần phải tiến hành bỏ phiếu lần 2 về dự luật do đảng "Mặt trận nhân dân" đưa ra này trước khi trình lên Tổng thống Petr Poroshenko ký phê chuẩn. 

Theo hãng tin Reuters, đảng "Mặt trận nhân dân" của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho rằng luật trên sẽ cho phép chính phủ nước này tịch thu các trái phiếu chính phủ trị giá 50 tỷ hryvnia, (1,9 tỷ USD) của cựu Tổng thống Yanukovich để sử dụng cho chi tiêu quốc phòng và xã hội.

Theo tuyên bố của đảng này, số trái phiếu trên được ông Yanukovich và những người thân cận mua bằng tiền biển thủ của nhà nước.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết ông Yanukovich nắm giữ số trái phiếu trên thông qua 42 công ty nước ngoài ở CH Cyprus, Seychelles, Anh, Panama và Belize. Tuy nhiên, các nghị sĩ phản đối dự luật trên cho rằng dự luật này vi phạm luật pháp quốc tế và cựu Tổng thống Yanukovich có thể khởi kiện. 
Cựu Tổng thống Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2/2014 và hiện đang sống tị nạn tại Nga. Ông bị chính quyền hiện nay ở Ukraine phát lệnh truy nã. Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) sau đó cũng phát lệnh bắt giữ ông theo yêu cầu của nhà chức trách Ukraine. Tuy nhiên, vào trung tuần tháng 7/2015, Interpol đã rút tên ông Yanukovich khỏi danh sách truy nã./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục