Ùn tắc tại Tân Sơn Nhất: Vật vã chờ bay từ sáng sớm

16:32' - 16/01/2017
BNEWS Quang cảnh đông nghẹt người chen nhau chỗ đứng đang diễn ra tại cả bên trong lẫn bên ngoài Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong những ngày cao điểm cuối năm âm lịch 2016...
Tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất lại tiếp diễn trong dịp cao điểm Tết âm lịch 2017. Ảnh: TTXVN

Ngày 16/1, là ngày đầu trong tuần cao điểm hành khách từ Tp. Hồ Chí Minh về quê ăn Tết. Ghi nhận từ khoảng 3 giờ sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi đa phần người dân thành phố đang chìm trong giấc ngủ thì sân bay lại tấp nập đón hàng nghìn hành khách đi đến.
Dòng người hối hả vào ga quốc nội với đồ đoàn lỉnh kỉnh, có người vừa đi vừa dỗ con nhỏ thôi khóc. Trên một số dãy ghế chờ, không ít hành khách đã tranh thủ ngủ. Tại khu vực check in của hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar, dòng người xếp hàng dài. Lực lượng an ninh cũng có mặt từ sớm để đảm bảo trật tự và hướng dẫn hành khách làm thủ tục.
Bồng bế con nhỏ đang ngủ trên tay, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (về Vinh trên chuyến bay BL520) cho biết, lịch bay 6 giờ 20 phút nhưng chị và chồng đã phải dậy từ 2 giờ sáng, sửa soạn đồ rồi từ quận Thủ Đức lên sân bay.
“Dậy từ lúc sáng sớm con nhỏ khóc thét, đi lại vất vả, mệt mỏi nhưng cũng phải chấp nhận. Ngày Tết phải chủ động giờ giấc, nếu không sẽ trễ giờ”. Chị Nguyễn Thị Hồng Phương chia sẻ. Anh Nguyễn Trường Hải (quê Hải Phòng) trên chuyến bay VN 1182 (về Hải Phòng) cho biết, chuyến bay được thông báo khởi hành lúc 6h50 nhưng anh có mặt ở sân bay lúc 3 giờ sáng vừa chủ động thời gian vừa tránh kẹt xe.
Còn phía ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, giao thông trên tuyến đường độc đạo Trường Sơn càng về trưa càng đông phương tiện, đặc biệt là xe ô tô. Mặc dù Sở Giao thông Vận tải thành phố đã cắm biển dừng đỗ trên đường Trường Sơn (từ 6 giờ - 22 giờ) nhưng nhiều xe vẫn cố tình dừng đỗ sai quy định.

Đặc biệt, xe taxi và xe tải nhỏ vẫn ra vào tại địa chỉ 58 Trường Sơn. Đây vốn là bãi đất trống do Công Quản lý bay miền Nam cho một số công ty thuê làm bãi giữ xe. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến chỉ đạo thu hồi nhưng cho đến ngày 16/1, vẫn còn nhiều xe taxi, xe tải tấp nập quay đầu ra vào, gây ùn ứ giao thông trên đường Trường Sơn.

Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày giáp Tết âm lịch 2017. Ảnh: TTXVN

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay lượng xe cá nhân, xe taxi, xe tải tập trung vào sân bay rất lớn, trong khi lượng người đi và đến sân bay sử dụng phương tiện công cộng (xe buýt) rất thấp.

Số lượng xe taxi hoạt động chính thức tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gồm 4.000 chiếc, trong đó chưa kiểm soát được lượng xe taxi vãng lai và một lượng lớn xe hoạt động dưới dạng Grab, Uber. Vì thế Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo Công Quản lý bay miền Nam ngừng ngay việc cho các đơn vị kinh doanh xe taxi, xe tải, xe khách… lập bến đỗ tại địa chỉ 58 Trường Sơn để không gây ách tắc giao thông tại khu vực.
Liên quan đến việc đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán bằng đường hàng không, năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam duyệt tăng thêm 1.270 chuyến (tương đương 1/2 số chuyến bay đăng ký của các hãng hàng không), trong đó riêng các chuyến bay tăng cường đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng 1.065 chuyến (tăng 11% so với Tết Bính Thân 2016).

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, dư địa để tăng chuyến bay vào khung giờ ban ngày đã hết, tuy nhiên, để giãn tải cho hệ thống sân bay, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng hàng không có thể tăng cường các chuyến bay đêm. Tuy hiên, tính tới thời điểm hiện tại, lịch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu vẫn tập trung vào khung giờ ban ngày, dẫn đến tình trạng tập trung đông hành khách và lực lượng đi đón người thân tại khu vực sân bay.
Trong khi đó, để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong bối cảnh ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng gia tăng, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cường các chuyến bay đêm (từ 22h đến 5 giờ) và hạn chế tăng các chuyến bay vào ban ngày (từ 6 giờ đến 22 giờ), nhất là trong dịp cao điểm Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục