Ứng phó với bão số 16 : Cà Mau, Long An giúp hàng nghìn dân di dời vào nơi tránh trú bão

19:55' - 25/12/2017
BNEWS Cà Mau, Long An đã giúp hàng nghìn dân di dời vào nơi tránh trú bão số 16 an toàn.
Cà Mau đã di dời người dân vào các nơi tránh trú bão số 16. Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN

Tại Cà Mau: UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Chiều tối ngày 25/12, tại các địa phương trong tỉnh, số người dân trong kế hoạch di dời vào nơi tránh trú bão số 16 an toàn đã nâng lên 126.300 người, tăng hơn so với kế hoạch vào sáng 25/12 là 98.000. Hiện nay, các huyện đã và đang tiến hành di dời được 55.000 người. Bên cạnh đó, đã thực hiện chằng chống nhà cửa được 89.361/104.074 nhà thuộc diện phải bảo vệ.

Hiện, công tác kiểm đếm, liên lạc các tàu cá đã được tỉnh Cà Mau thực hiện xong. Qua đó, đã liên lạc đầy đủ 3.465 tàu có công suất trên 20CV với 22.049 người hoạt động trên biển. Số tàu cá ven bờ đã kiểm đếm được 888 phương tiện và 746 phương tiện khai thác thủy sản ven bờ đã vào nơi neo đậu an toàn. Theo thống kê, tổng số tàu ngoài tỉnh đang neo đậu tại địa phương là 1.330 tàu/7.998 thuyền viên.

Song song với đó, tỉnh Cà Mau đã triển khai gia cố tạm 8 điểm sạt lở rất nguy hiểm trên tuyến đê biển Tây với chiều dài trên 2.000m.

Cà Mau có tổng số có 28 hộ nuôi với 186 lồng với trên 21.000 con cá bớp. Hiện, ngành chức năng tại đảo Hòn Chuối đã cùng với người dân thu hoạch 2 lồng của 2 hộ với 500 con. Qua đó, số lồng còn lại sẽ áp dụng phương pháp đánh chìm vào thời điểm thích hợp để giảm nhẹ thiệt hại.

Thực tế Cà Mau có vị trí 3 mặt giáp biển, nhiều cửa sông thông ra biển, đồng thời kinh nghiệm ứng phó với bão của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, kết cấu nhà dân thiếu vững chắc còn phổ biến nên có nguy cơ thiệt hại lớn khi gió mạnh nước dâng. Đồng thời, một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan trước các diễn biến của bão khiến công tác chỉ đạo gặp nhiều khó khăn.

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, ngành chức năng các địa phương tiếp tục công tác kiểm tra, tăng cường quản lý các loại hàng hoá thiết yếu đảm bảo giá cả ổn định, không có tình trạng trạng găm hàng, đầu cơ chờ giá tăng để trục lợi. Trong thời gian sắp tới, tiếp tục theo dõi số tàu đang vào bờ, rà soát, giữ liên lạc với các tàu đang trú đậu ở các đảo, các tỉnh và ở nước ngoài. Đồng thời, triển khai kiểm soát, cấm phương tiện hoạt động trên các đoạn sông lớn, các cửa biển.

Mặt khác, triển khai sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn trên sông, trên biển. Hiện, ngành chức năng địa phương cần tập trung cứu hộ một tàu mang số hiệu BL 91286 TS đang mắc cạn tại cửa biển Vàm Xoáy.

* Tại Long An đến 17 giờ ngày 25/12 đã di dời an toàn hơn 1.300 người dân . Ông Võ Kim Thuần, Chi cục trưởng chi cục Thủy Lợi tỉnh Long An, đây là những người dân sống ở những nơi xung yếu, ngoài đê của các huyện Cân Đước, Cần Giược, Tân Trịu, Châu Thành,...

Toàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học từ 12 giờ, ngày 25 đến hết ngày 26/12; tạm ngưng hoạt động tất cả các bến phà và cầu cầu Mỹ Lợi kể từ lúc 12 giờ trưa ngày 25/12; Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn huyện Cần Đước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho công nhân trong các xí nghiệp, nghỉ làm kể từ ngày 25/12 đến khi hết bão số 16; tổ chức tuyên truyền trên bộ, trên sông cho người dân biết về khả năng ảnh hưởng của cơn bão , đảm bảo công tác hậu cần cho các điểm tiếp nhận di dời dân.

Chuẩn bị các vật tư phương tiện như : Áo phao, máy phát điện, loa cầm tay, đèn pin, dụng cụ sơ cấp cứu.... bằng nguồn lực sẵn có của địa phương và trong nhân dân; hợp đồng với các chủ phương tiện vận tải (Cano, tàu thuyền, xe ôtô, xe gắn máy...) để sẵn sàng cơ động ứng cứu, hỗ trợ nhân dân di dời và khắc phục hậu quả. Ngoài ra, hướng dẫn người dân có biện pháp thu gọn, chằng chống các mô hình nhà màng, nhà lưới... thích hợp để giảm tác động gió giật; gia cố bảo vệ các ao nuôi thủy sản và thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản …khi cần thiết.

Tỉnh Long An đã huy động lực lượng dân quân thực hiện chằng chống nhà cửa cho gần 1.000 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bão. huy động hơn 10 chiếc xe khách để hỗ trợ di dời dân; gia cố xong đối với những đoạn đê xung yếu.

Theo thống kê đến thời điểm hiện tại Long An chưa có những thiệt hại về người và tài sản. Hiện Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng như lãnh đạo các ban ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo kịp thời khi có tình huống xấu do bão 16 gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục